ดีเดย์ “เมย์เดย์” ทรัมป์" จ่อเปิดเศรษฐกิจบางมลรัฐ 1 พ.ค.

15 เม.ย. 2563 | 06:00 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เขาเชื่อว่า บางมลรัฐของสหรัฐจะสามารถยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดได้ภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้ หลังจากมาตรการเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในรัฐต่าง ๆ

 

ดีเดย์ “เมย์เดย์” ทรัมป์" จ่อเปิดเศรษฐกิจบางมลรัฐ 1 พ.ค.

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แผนการเปิดเศรษฐกิจใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว เขาจะหารือกับบรรดาผู้ว่าการรัฐทั้งหมด 50 มลรัฐ และจากนั้นจะให้อำนาจแก่ผู้ว่าการรัฐเพื่อดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยจะเป็นไปตามแผนการเปิดเศรษฐกิจของแต่ละรัฐในช่วงเวลาและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด

ดีเดย์ “เมย์เดย์” ทรัมป์" จ่อเปิดเศรษฐกิจบางมลรัฐ 1 พ.ค.

"แม้ว่ารัฐแต่ละรัฐมีสภาวะที่แตกต่างกัน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม วันที่จะเปิดเศรษฐกิจกำลังใกล้เข้ามา ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 พ.ค.ด้วยซ้ำ" ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว ทั้งนี้ วันที่ 1 พฤษภาคม หรือ May Day เป็นวันแรงงานสากล นับตั้งแต่ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดและรัฐบาลสหรัฐฯต้องนำมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมาใช้ ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและทำให้ชาวอเมริกันต้องยื่นขอรับความช่วยเหลือจากรัฐในฐานะคนตกงานเป็นจำนวนพุ่งขึ้นถึง 3.3 ล้านคนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

 

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากผู้ว่าการของ 6 รัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัฐนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ ได้ประกาศว่าจะจัดตั้งคณะทำงานของตนเอง เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และมีแผนจะร่วมมือกันเพื่อเปิดเศรษฐกิจบางภาคส่วน

 

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงยืนยันว่า ไม่ใช่ผู้ว่าการรัฐ แต่เป็นเขาเท่านั้นที่มีอำนาจในการสั่งยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งรวมถึงการยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านทั่วทุกรัฐ และปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น