“อภัยภูเบศร”แจกฟรีมะขามป้อม2ตันสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด

15 เม.ย. 2563 | 04:47 น.

“อภัยภูเบศร”แจกฟรีผลมะขามป้อมแห้ง จำนวน 2 ตัน เพื่อสนับสนุนคนไทยมีภูมิคุ้มกันอย่างปลอดภัย เริ่มแล้ววันนี้ 

 
ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ประเทศไทยจะพบผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะสถานการณ์ในต่างประเทศก็ยังมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาชนยังต้องดำเนินการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข 


จากการค้นคว้าข้อมูลตลอดช่วงสถานการณ์ดังกล่าว พบว่าเมืองไทยมีความโชคดีที่ยังมียาสมุนไพร และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ได้ใช้ตำรับยา สมุนไพรมาก่อน โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ระบุว่า หนึ่งในสมุนไพรพื้นบ้าน ที่มีความปลอดภัยสูง และมีศักยภาพเหมาะสมในการนำมาใช้ส่งเสริม ดูแลป้องกันสุขภาพคือ “มะขามป้อม” ซึ่งเป็นสมุนไพรที่วิตามินซีสูงแม้ผ่านความร้อนแล้ว มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A  

                           “อภัยภูเบศร”แจกฟรีมะขามป้อม2ตันสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด    “อภัยภูเบศร”แจกฟรีมะขามป้อม2ตันสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด
 

 

และล่าสุด มีการจำลองภาพสามมิติพบว่า สาระสำคัญในมะขามป้อมสามารถจับกับขาโปรตีนของไวรัสโควิด-19 และตัวรับ ACE2 ซึ่งมีบทบาทการผ่านเข้าเซลล์ปอด และยังเข้าจับกับเชื้อในหลายตำแหน่งที่มีผลต่อการยับยั้งการสร้างและการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสได้ 


ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า “แม้ว่าการติดเชื้อดูจะมีแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อลดลงแต่ก็ยังประมาทไม่ได้ มีการวิจัยหนึ่งระบุว่าเพียงต้มมะขามป้อมกินก็สามารถช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาว หรือที่เรียกว่าเซลล์เพชรฆาต โดดเด่นในการฆ่าเชื้อไวรัส และการกินเป็นอาหารก็ยังไม่พบความเป็นพิษ มีความปลอดภัยสูง เหมาะกับใช้ในสถานการณ์เช่นนี้  เราจึงเตรียมมะขามป้อมแจกให้ประชาชนที่ต้องการ ฟรี พร้อมแผ่นพับวิธีการกิน ซึ่งจำนวนที่แจกให้สามารถกินได้นาน 2 เดือน และคิดว่าตอนนั้นการระบาดในบ้านเราคงลดลงแล้ว”  


ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับผลมะขามป้อมแห้ง เพื่อไปต้มดื่ม ส่งชื่อที่อยู่เข้ามาที่ เฟซบุ๊คสมุนไพรอภัยภูเบศร และ เฟซบุ๊คอภัยภูเบศรเดย์สปา หรือโทร 037-217127
 

             “อภัยภูเบศร”แจกฟรีมะขามป้อม2ตันสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด    “อภัยภูเบศร”แจกฟรีมะขามป้อม2ตันสร้างภูมิคุ้มกันสู้ภัยโควิด