ย้ำ AI ไม่บกพร่อง'เราไม่ทิ้งกัน'เยียวยา'ไกด์-วินมอเตอร์ไซค์'ก่อน

15 เม.ย. 2563 | 03:09 น.

ปลัดคลัง ยืนยัน ระบบ AI ไม่บกพร่อง ระบุ คนยื่นอุทธรณ์ได้รับเงิน 5,000 บาททันทีหากอาชีพชัดเจน ระบุ ไกด์ มอเตอร์ไซค์ รับจ้างได้ก่อน ด้านค้าขายต้องรอตรวจสอบ ย้ำปชช.ข้อมูลที่ลงใหม่ จะเป็นฐานข้อมูลถาวร ชี้ต้องเป็นความจริง พร้อมวอนอย่ามากระทรวงการคลัง รอลงออนไลน์ 20 เม.ย.นี้ดีกว่า

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงปัญหาการคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือจากผลกระทบ Covid-19 จำนวน 5,000 บาท ว่า ระบบการคัดกรองด้วย AI ที่กระทรวงการคลังนำมาใช้นั้น มีความแม่นยำและไม่มีข้อบกพร่อง เพราะเป็นการคัดกรองจากข้อมูลฐานที่ผู้ลงทะเบียนส่งเข้ามา ประกอบกับฐานข้อมูลจากหน่วยงานอื่นๆ ที่ประชาชนเคยให้ข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อนำมาเชื่อมโยงก่อนตรวจสอบการรับสิทธิ์ดังกล่าว ซึ่งหากข้อมูลตรงกันและเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับความช่วยเหลือก็จะรับเงินดังกล่าวทันที แต่หากข้อมูลไม่ตรงกัน ก็ต้องมีการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง 

ย้ำ AI ไม่บกพร่อง'เราไม่ทิ้งกัน'เยียวยา'ไกด์-วินมอเตอร์ไซค์'ก่อน

ดังนั้นหากประชาชนที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์นั้น จะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อให้เก็บข้อมูลที่ได้ไว้ใช้ในการใช้เป็นข้อมูลฐานต่อไป ซึ่งหากให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนหรือไม่เป็นจริง ก็จะเกิดความผิดพลาดอีกหากต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการช่วยเหลือต่างๆ ในอนาคตอีกได้ 

 

"ที่ผ่านมา ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ได้รับเงิน 5,000 บาท เพราะมีรายชื่อเป็นเกษตรกรทั้งๆที่ตัวเองทำงานอื่นนั้น เป็นเพราะข้อมูลการลงทะเบียนอาชีพกับหน่วยงานต่างๆ ไว้ก่อนหน้านี้ ฉะนั้นทำให้ระบบไม่สามารถอนุมัติสิทธิ์ให้ได้ ดังนั้นการยื่นทบทวนสิทธิ์ใหม่นั้น อยากให้ประชาชนกรอกข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆ ซึ่งจะมีผลต่อการช่วยเหลือในอนาคต หากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นอีก"นายประสงค์ กล่าว

 

สำหรับผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ใหม่นั้น นายประสงค์ ยืนยัน หากเป็นอาชีพที่มีการลงทะเบียนที่ตรวจสอบได้ อาทิ ไกด์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ก็สามารถได้รับสิทธิ์ทันทีหลังยื่นทบทวนสิทธิ์ แต่หากเป็นผู้ค้าต่างๆ จะต้องขอเวลาในการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องก่อน แต่มั่นใจว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน

 

 

ย้ำ AI ไม่บกพร่อง'เราไม่ทิ้งกัน'เยียวยา'ไกด์-วินมอเตอร์ไซค์'ก่อน

นอกจากนี้ผู้ที่จะยื่นทบทวนสิทธิ์ กระทรวงการคลังขอความร่วมมือให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น เพราะจะสะดวกและไม่ทำให้ประชาชนมีต้นทุนในการเดินทางมากระทรวงการคลังแน่นอน และการยื่นผ่านระบบออนไลน์นั้น ใช้เวลาในการตรวจสอบเร็วกว่าการมายื่นด้วยเอกสารแบบกระดาษ ซึ่งประชาชนสามารถรอลงทะเบียนได้ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป