เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

15 เม.ย. 2563 | 02:40 น.

นายกโรงสีช็อกส่งออกข้าวโดนชักดาบผวาลามธุรกิจเสี่ยงสูงกลางมรสุมไวรัสมรณะ เตือนวงการอย่าประมาท ชี้พลาดส่อเจ้งทันที

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากข่าวที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ให้สัมภาษณ์ว่ามีผู้ส่งออกขายข้าวไปยังต่างประเทศโดยผ่านโบรกเกอร์”ฟินิกส์” แล้วไม่ได้รับชำระเงินค่าข้าว และยังมีโบรกเกอร์อีกหนึ่งรายที่หยุดการชำระหนี้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ประกอบการโรงสีตกใจและมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง แม้ในอดีตจะเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาแล้วและมีผลกระทบต่อโรงสี เนื่องจากโดยปกติโรงสีขายข้าวให้กับผู้ส่งออก ผู้ส่งออกจะชำระเงินค่าข้าวให้กับโรงสีเฉลี่ยประมาณ 30 วัน

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

แต่ก็มีบางรายที่การชำระเงินนานกว่า 30 วัน จนถึง 2 เดือน ก็ยังมี ซึ่งการยืดเวลาการชำระค่าสินค้าให้ยาวขึ้น ก็ทำให้โรงสีมีความเสี่ยงมากขึ้นนายหน้าเองก็เช่นกัน  ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันที่โรงสีนั้นมีปัญหาสภาพคล่องจึงเกรงว่าอาจจะมีผลกระทบ และบวกกับในสถานการณ์ที่ภัยโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม  ก็ยิ่งทำให้โรงสีต้องอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้นไปอีกที่จะขายข้าวแล้วไม่ได้รับการชำระเงิน หรือระยะเวลาการชำระเงินนานกว่าปกติมากขึ้นไปอีก

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

ดังนั้นในสถานการณ์ปัจจุบัน จึงขอให้ผู้ประกอบโรงสีระมัดระวังเป็นพิเศษ ในเรื่องของการขายข้าวให้กับผู้ซื้อ ทั้งนี้การได้รับการชำระเงินค่าสินค้าเร็วเป็นเรื่องที่ดี และเป็นการลดความเสี่ยงของท่านเอง ถึงแม้ว่าบางโรงสีจะบริหารความเสี่ยง โดยจ่ายนายหน้าสูงกว่าปกติ และขอรับเงินก่อน 80%  แต่ถ้าไม่ระมัดระวังในการขายท่านก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ กรณีที่นายหน้า (หยง)ไม่ได้รับชำระเงินค่าข้าวจากผู้ซื้อเพราะเหตุการแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

“โรงสีและนายหน้า (หยง)” จะต้องช่วยกันระมัดระวังในการขายให้ผู้ซื้อแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อภายในประเทศหรือผู้ซื้อที่ส่งข้าวออกต่างประเทศ และ ที่สำคัญคือผู้ส่งออก ต้องมีความระมัดระวังในการขายข้าวออกไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าการแข่งขันจะสูง โบกเกอร์ชั้นนำมีปัญหาถึงสองรายก็จะทำให้จำนวนโบกเกอร์ชั้นนำมีจำนวนลดลงท่านก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะว่าผลกระทบอาจจะส่งผลต่อผู้ประกอบการโรงสีได้

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของผู้ประกอบโรงสีสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือเอกสารในการซื้อขาย เข่น ใบPO จะต้องระบุ ชื่อผู้ซื้อ ผู้ขาย และนายหน้า เงื่อนไขต่างๆให้ชัดเจนถูกต้อง การส่งมอบสินค้าโรงสีต้องพยายามใช้ใบส่งสินค้าของตนเอง และต้องให้ผู้ซื้อออกใบชั่งน้ำหนักสินค้าเมื่อรับสินค้าแล้ว

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

สิ่งเหล่านี้จะถือเป็นเอกสารสำคัญในการติดตามฟ้องร้อง หรือเจรจาเรียกค่าเสียหายหากไม่ได้รับการชำเงิน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการขายหากผู้ซื้อออกเอกสารใบPO ที่ไม่สมบูรณ์ถูกต้อง และควรหลีกเลี่ยงการขายหากผู้ซื้อไม่ออกใบชั่งน้ำหนักสินค้าให้กับคนขับรถ เพื่อนำกลับโรงสีเมื่อผู้ซื้อรับสินค้าแล้ว เพื่อที่จะได้มีเอกสารสำคัญเพื่อยืนยันตัวตนผู้ซื้อ ผู้ขาย และ นายหน้าได้หากเกิดข้อพิพาทขึ้น

เบี้ยวหนี้ข้าวสนั่นโลกผวาลามโรงสี

อนึ่ง โบรกเกอร์รายใหญ่เทรดค้าข้าวโลก ปัจจุบันมี 4 ราย ได้แก่เบอร์ 1 ของโลกวงการรู้จักในชื่อ "หลุยส์" 2.แพลตตินั่ม 3.”ฟินิกส์” และ "โอแรม"