ไฟเขียว อปท.ยกเว้น-ลดค่าเช่า“ตลาด-อาคารพาณิชย์”ได้

15 เม.ย. 2563 | 02:19 น.

มหาดไทย ไฟเขียว ให้ อปท. ยกเว้น-ลดค่าเช่า “ตลาด-อาคารพาณิชย์” ให้กับผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

15 เมษายน 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เปิดเผยว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือให้จังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือและบรรเทาภาระทางเศรษฐกิจให้แก่ผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์ของ อปท. เช่น ตลาด และอาคารพาณิชย์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด - 19 พิจารณาช่วยเหลือผู้เช่าได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมแล้วแต่กรณี ได้แก่

1.ในกรณีการลดค่าเช่า หรือประโยชน์ตอบแทนอื่นที่ได้จากการเช่าของ อปท. เป็นอำนาจของคณะกรรมการจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ที่จะพิจารณาอนุมัติโดยเสียงข้างมาก ยกเว้นเป็นกรณีเฉพาะรายเพื่อลดค่าเช่าหรือประโยชน์ตอบแทนอื่นที่ได้จากการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของ อปท. ต่ำกว่าอัตราที่คณะกรรมการจัดหาประโยชน์ฯ กำหนดได้

2.สำหรับในกรณีการยกเว้นค่าเช่า หรือประโยชน์ตอบแทนอื่นที่ได้จากการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของ อปท. สามารถดำเนินการได้ หากคณะกรรมการจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินของ อปท.พิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุสมควรให้ยกเว้นค่าเช่า หรือประโยชน์ตอบแทนอื่นที่ได้จากการเช่าในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ให้แก่ผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบ ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ของ อปท. ที่เช่าได้ตามปกติ อันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้