ราคาน้ำมันดิบปรับลด การลดกำลังผลิตอาจไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ที่หายไป

15 เม.ย. 2563 | 01:08 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบอาจไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ที่หายไป

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 15 เมษายน 2563

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดคาดว่าข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกราว 19.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ยังไม่สามารถชดเชยอุปสงค์ที่ลดลงราว 30% จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังได้ออกมาประกาศว่าการลดกำลังการผลิตจะเริ่มขึ้นในเดือน พ.ค. ส่งผลให้อุปทานยังคงล้นตลาดในเดือนปัจจุบัน

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.1 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะเพิ่มขึ้น 11.7 ล้านบาร์เรล โดยหากตัวเลขยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าคลังน้ำมันสหรัฐฯ จะเต็มภายในกลางเดือนพ.ค.

+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบจากหินน้ำมันของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับลดราว 194,000 บาร์เรลต่อวัน ลงมาแตะระดับที่ 8.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเม.ย. และปรับลดอีก 183,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนพ.ค. เพื่อเป็นการพยุงราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียยังคงถูกกดดันจากน้ำมันคงคลังที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการปิดเมืองเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นจากประเทศอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม การขยายช่วงเวลาปิดเมืองของอินเดียทำให้อุปสงค์น้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์