อานิสงส์ งดสงกรานต์ ไร้สถิติตาย อุบัติเหตุ

14 เม.ย. 2563 | 12:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3566 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.63 โดย...พริกกะเหรี่ยง

 

... สวัสดีปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ปีนี้ ประวัติศาสตร์ต้องจารึก เพราะไม่ใช่วันหยุดยาวเหมือนทุกปีที่ผ่านมาเป็นวันทำงานปกติ งดเล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามสาดน้ำ ห้ามรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในบ้าน ให้เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย แม้ “13 เมษายน” จะเป็นวันครอบครัวตามประเพณี แต่ก็ต้องห่างกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสร้าย ซึ่งพบว่าอัตราการติดต่อในครอบครัวเกือบครึ่งจึงต้องระวังเป็นพิเศษ

... ทั่วประเทศห้ามขายเหล้า “ล็อกดาวน์” หลายจังหวัด ปีนี้จึงเป็นเรื่องดีอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ต้องมานั่งนับสถิติการตาย ลดอุบัติเหตุ รณรงค์กันปากเปียกปากแฉะเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะรถราออกจากกทม. น้อยมาก ทุกอย่างจึงลดไปโดยปริยาย แหล่งท่องเที่ยวได้มีเวลาฟื้นฟูกันเต็มที่ นาทีนี้ทุกคนหวังเอาชีวิตให้รอดปลอดภัยทั้งตัวเองและคนในครอบครัว จึงให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาเต็มที่ และรณรงค์ส่งคำอวยพรสงกรานต์ผ่านออนไลน์ กันคึกคัก

... กลับมาเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ วิกฤติแบบนี้ใครยังมีงานทำอยู่ถือว่า “โชคดี” ที่สุด ใครที่ไม่โดนลดเงินเดือน ทำงานอยู่บ้านถือว่าไม่เข้าพวก และเป็นการ “วัดใจ” นายจ้างว่าเป็นคนแบบไหนก็ยามนี้ แต่ก็เทียบยากระหว่างเงินถุงเงินถังกับทำธุรกิจแบบพอมีพอกิน หลายบริษัทจ่ายค่าจ้างเต็มร้อย แต่ขอให้พนักงานอยู่บ้านห้ามไปไหนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายบริษัทไม่มีเงินจ่ายพนักงาน แต่ก็เสนอให้มาพักพร้อมอาหาร เพื่อช่วยกันในยามทุกข์ยากทั้งลูกจ้าง-นายจ้าง ที่เข้าตาจน ให้รอดไปด้วยกัน ไม่ทิ้งกัน

... หัวเมืองหลักอย่าง ภูเก็ต “ปิดประตูล็อก” หลายชั้นไล่ปิดอำเภอ ทางเข้า-ออก ไล่มาถึง ช่วงรอยต่อตำบลต่อตำบลเพื่อสกัดการแพร่เชื้อ และตามหาผู้ติดเชื้อ ขณะเดียวกัน ร.พ.สนามแห่งที่ 2 เนรมิตขึ้นมาทันท่วงทีรองรับ หลังจากล็อกทางเข้า-ออกทั้งบก อากาศ และทางน้ำ เพื่อหยุดการติดเชื้อ เรื่องนี้สำนักข่าว “ซีเอ็นเอ็น” ก็เกาะติดสถานการณ์ภูเก็ตเช่นกัน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกข่าวจึงดังไปทั่วโลก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติก็กลับไปเกือบหมดแล้ว

... ตามไทม์ไลน์ ภูเก็ตเริ่มพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 26 มกราคม ถึงวันที่ 13 เมษายน แต่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม พุ่งขึ้นเป็น 182 คน ซึ่งกราฟค่อนข้างสูง ก่อนหน้านั้น วันที่ 4 เมษายน จังหวัดต้องงัดมาตรการเชิงรุก ไล่สแกนออกไปค้นหาผู้ติดเชื้อโดยสุ่มตรวจตามพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และพบว่ายอดสะสมมาจาก การสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย อาชีพเสี่ยง สถานบันเทิง ส่วนหนึ่งพบในชาวต่างชาติ บางส่วนเป็นผู้ติดเชื้อคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะพบเกินกว่า 7 วันจ

... ยิ่งพบช้าก็เท่ากับว่า กลายเป็นพาหะโรค โดยไม่รู้ตัวจากหนึ่งคนก็จะกลายเป็นร้อยคน จึงจำเป็นต้องปิดสถานที่ต่างๆ ที่เสี่ยง ปิดโรงแรม ปิดถนน ปิดหาดป่าตอง ปิดห้าง ปิดสนามบิน “ล็อกดาวน์” ห้ามเคลื่อน เพื่อสกัดโรค ให้อยู่หมัดและช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่น่าห่วง จึงมีมาตรการออกมาอย่างเข้มข้นแทบทุกจังหวัดทั่วประเทศ

... ขณะที่ภาพรวมท่องเที่ยวทั้งประเทศ “หยุดนิ่งสนิท” สนามบินดอนเมืองยังมี “นกแอร์” ที่ยังไม่ถอดใจ แต่ก็เหลือเที่ยวบินในประเทศวันละไม่กี่เที่ยว ขณะที่ร้านค้าในสนามบินทยอยปิดเกือบหมด ที่เหลือก็มองตากันว่าใครจะปิดก่อนกัน สุวรรณภูมิเงียบเหงา เหลือเที่ยวบินที่มีภารกิจพิเศษมารับคนของประเทศตัวเองกลับ กับพวกขนส่งสินค้า “คาร์โก”

 ... การบินไทยยังโชคดีที่ “แอร์คาร์โก” ยังเป็นโอกาสในยามวิกฤติยามนี้ หลายประเทศต้องการสินค้าทั่วโลกสูง ซึ่งตามแผนฟื้นฟูการบินไทยคงต้องคิดหนักว่าจะวางแผนขยาย “แอร์คาร์โก” อย่างไร เพราะน่าจะเป็นโอกาสสำคัญ จากปัจจุบันที่แปลงจากเครื่องบินโดยสารเอาใต้ท้องเครื่องมาขนสินค้าไม่ใช่เครื่องที่ใช้เฉพาะบินคาร์โกโดยตรง ซึ่งหากทำจริงก็น่าจะไปได้สวย

... คิกออฟ นัดแรกประชุมภาคเอกชน กับเลขาธิการสศช. “ทศพร ศิริสัมพันธ์” เป็นประธาน มีการแบ่งกลุ่มการทำงานออกเป็น 5 กลุ่มธุรกิจที่ได้รับกระทบกับวิกฤติโควิด เพื่อปลดล็อกธุรกิจทุกภาคส่วน ตั้งแต่ เรื่องซอฟต์โลน, การเปิดกิจการ, การผลิตภาคเกษตร, ธุรกิจเอสเอ็มอี, และดิจิทัล ซึ่งกลุ่มหลังเป็นการตั้งรับหลัง หลังโรคสงบ “โลกธุรกิจ” ย่อมไม่เหมือนเดิม และอาจจะพลิกโฉมจากหน้ามือเป็นหลังมือ การจ้างงานอาจจะเป็นรายชั่วโมงมากขึ้นเป็นต้น ซึ่งขอเวลา 1 สัปดาห์จะรู้ว่าอะไรทำได้ก่อนได้หลัง และต้องลุ้นว่าห้างจะได้เปิดบริการได้ในพฤษภาคมได้หรือไม่นั้น ต้องศึกษาทุกภาคส่วนให้รอบคอบโดยเฉพาะเรื่องความ “ปลอดภัย”

... เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บอสใหญ่แห่งค่ายเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดปรากฏการณ์ใหม่กับการจองคอนโดออนไลน์ผ่าน Line Official Account : @MajorDevelopment  พร้อมขนทัพ 10 โครงการ บนทำเลดีที่สุดมาจัดเป็น Secret Deal โปรลับ!! ดีลพิเศษ ที่หาได้เฉพาะที่ช่องทางไลน์ใหม่นี้เท่านั้น กระซิบมาว่าลดสูงสุดกว่า 50% เปิดจองพร้อมกันในวันที่ 15 เมษายนนี้ แอดไลน์ @MajorDevelopment กันไว้ได้เลย จะได้ไม่พลาดโอกาสคว้าดีลดี ราคาแบบนี้มีจำนวนจำกัด สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มที่ Major Development Contact Center โทร. 02-116-1111 หรือ https://www.mde.co.th