GULF นับ 1 (พาร์) ใหม่ ซื้อง่าย-ขาย

14 เม.ย. 2563 | 11:43 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3566 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.63  By…เจ๊เมาธ์

 

       @@@ สวัสดีปีใหม่ไทย...เรื่องที่มันไม่ค่อยจะดี ก็ปล่อยทิ้งไปกับปีเก่านะคะ ส่วนอะไรที่มันดี ๆ เริ่มต้นใหม่ได้ก็เริ่มใหม่มันเลยค่า อย่าไปจมอยู่กับของเก่า ๆ โดยเฉพาะหุ้นตัวเก่าที่ดูแล้วไม่มีอนาคต ไม่มีเงินปันผล แล้วยิ่งประเภทหุ้นที่ดูไปแล้วไม่มีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่า...ของพวกนี้เจ๊เมาธ์แนะนำว่า ถ้าทิ้งไปได้ก็ทิ้งไปเลยนะคะ เจ็บทีเดียวจบดีกว่าค่ะ รักเงินในกระเป๋า...ดีกว่ารักหุ้นห่วยๆ ที่ไม่มีอนาคตค่ะ

       @@@ ในที่สุด THAI (การบินไทย) ก็ “หงายไพ่” ออกมา แต่ที่หงายมากกว่าไพ่ก็คือ คนที่เข้าไปเก็งกำไรข่าวเจ้าสัวน้ำเมา “เจริญ สิริวัฒนภักดี” จะเข้ามาเอี่ยวกับแผนฟื้นฟูการบินไทยด้วยนี่สิค่ะ อันนี้หงายเงิบคะ เพราะตามแผนฟื้นฟูที่ได้ข่าวมา ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีความชัดเจนอะไร แต่ที่แน่ ๆ คือ ไม่มีชื่อเจ้าสัวคนดังเข้ามาเพิ่มทุนให้การบินไทยแน่นอนแล้วค่ะ หลังจากนี้ไปหุ้นดาวรุ่งที่พุ่งแรง 5  ซิลลิ่ง จะกลายเป็น “หุ้นผีพุ่งใต้” อย่างการบินไทย (THAI) รายนี้จะจัดไปกี่ “รุ่งริ่ง” กันน๊าา...เด่วอีกไม่นานเราก็ได้รู้กันแล้วค่า

 

       @@@ ส่วนทาง AOT  ก็เกือบจะซวย เพราะอยู่ ๆ ก็โดนลากเข้าไปช่วยแก้ข่าวเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทย (THAI) จนทำให้ผู้บริหารต้องออกมาชี้แจงว่าทาง AOT ไม่มีแผนที่จะเข้าไปยุ่งกับแผนฟื้นฟูการบินไทย ตามที่ถูกอ้างถึงแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะ AOT ในฐานผู้ให้บริการสนามบิน จะต้องมีความเป็นกลางในการให้บริการกับทุกสายการบิน อย่างเท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องผลการดำเนินงาน 1/63 ของ AOT เจ๊เมาธ์ บอกไว้ตรงนี้เลยว่าทั้งไตรมาสที่ 1 และ 2 ของ AOT อย่าพึ่งไปคาดหวังอะไรเลยนะคะ เอาแค่ว่า รักษาราคาหุ้นที่เป็นอยู่ปัจจุบันให้รอดได้ ก็เก่งแล้วค่า 

       @@@ อย่ามัวนั่งปาดน้ำลายกันเลยคะ นักลงทุนคนไหน ที่นั่งมองหุ้น GULF น้ำลายหก มือไม้คัน แต่ยังกลัวๆ กล้าๆ  ละลายพฤติกรรมได้เลยนะคะ เพราะตั้งแต่ 16 เมษายนนี้  GULF เทรดพาร์ 1 บาท แล้วค่ะ ซื้อขาย-ขายคล่อง อย่างดีราคาแตกพาร์วันแรก นักลงทุนเข้าถึงได้ค่ะ 40-50 บาท ขึ้นกับวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) พาร์เก่า 5 บาท วันสุดท้าย จะตีโชว์เท่าไร เพื่อให้แตกพาร์ 1  บาท วันแรกหล่อเทพ .... แตกพาร์วันแรกแล้ว ไม่ใช่ว่าจะเล่นถึงไหนถึงกัน แบบกระโจนเข้าใส่ไม่ยั้งคิด แบบนั้นม่ายนะคะ ไม่เอา ตั้งสติค่ะ แพงเราไม่ซื้อเกินปัจจัยพื้นฐาน เรานั่งมองตั้งรับค่ะ ไม่ต้องเสียดายของแพงคะ 

 

       @@@ ไปที่หุ้นกลุ่มธนาคารที่กำลังจะแจ้งผลการดำเนินงาน 1/63 ออกมา รอบนี้ไม่ว่าจะเป็นแบงก์ใหญ่ อย่าง BBL KBANK SCB KTB หรือ ธนาคารขนาดกลางอย่าง KKP TISCO TMB ต่างก็มีอาการเดียวกัน นั่นก็คือ มีอาการจุก เพราะกำไรลดลงไปเหมือนกันทุกรายเลยค่า จะแตกต่างกันบ้างตรงที่บางธนาคารก็ยังมีกำลังภายในที่ยังดูดี อย่างกรณีของ BBL บอกเลยว่า รายนี้มีทั้งงบดุลและปันผลที่ดูดี ส่วนทางธนาคาร TISCO มีรายได้ดีจากการปล่อยสินเชื่อนะคะ เอาเป็นว่าตอนนี้ใน 7 ธนาคาร ก็เหลือแค่ BBL กับ TISCO เพียงแค่ 2 รายเท่านั้น ที่น่าสนใจค่ะ ส่วนรายอื่น ๆ ต้องทำใจนะคะ

       @@@ ส่วนฟากหุ้นลีสซิ่ง อย่าง SAWAD , AMANAH,  THANI,  AEONTS แล้วก็ MTC แหม่ ...ไล่ราคาขึ้นมาซะตั้งนาน ถึงเวลาก็ต้องผ่อนๆ ลงบ้าง มันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ดันเล่นไล่ราคาซะนานจนงงว่า ที่  DSI เข้าไปตรวจเอกสารของ MTC นี้ มันกลายเป็นการเข้าไปช่วยดันราคาหุ้นให้กลุ่มลีสซิ่งกัน แหม่...ถ้าหากรู้ว่า มี DSI มาค้นเอกสารแล้ว ทำให้หุ้นขึ้นแบบนี้ก็อยากจะจัดรอบใหญ่ ให้มาตรวจกันทุกบริษัทเลยนะคะ  เป็นการการันตี โดย DSI ไปในตัวค่ะ

       @@@ เอาเป็นว่าสัปดาห์นี้  ให้ SAWAD สัปดาห์ต่อไปก็หุ้นลีสซิ่งตัวอื่น ๆ ที่เจ๊เมาธ์จะจัดคิวให้ตามที่ DSI สะดวกคะ ...5555 เจ๊ล้อเล่นนะคะ หน้าที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการ มันเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้วคะ ส่วนเรื่องราคาหุ้นกลุ่มลีสซิ่ง ขยับขึ้นมา เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านบาท ของแบงก์ชาตินั่นหละคะ เอาเป็นว่าช่วยๆ กันนะคะ จะได้ผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันคะ

​​​​​​​