13 FTAช่วยชีวิต ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพุ่ง

14 เม.ย. 2563 | 10:54 น.

พาณิชย์ เผยข่าวดีเอฟทีเอ 13 ฉบับช่วยดันส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไทยพุ่ง สวนวิกฤติโควิด-19 ยอด 2 เดือนแรกโต 10% ขณะปี62 ครองเบอร์ 4 ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางโลก “วีรศักดิ์”เร่งกรมเจรจาการค้าฯ’ ชี้ช่องผู้ประกอบการใช้ประโยชน์

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ส่งผลให้หลายประเทศปิดโรงงานผลิตหรือชะลอการผลิตรถยนต์ จึงทำให้ความต้องการยางลดลงด้วย แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ยางพาราของไทยยังมีโอกาสขยายส่งออกได้ เนื่องจากพบว่าทั่วโลกมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัสเพิ่มมากขึ้น อาทิ ถุงมือยาง ยางสังเคราะห์ที่ใช้ทำถุงมือยาง

13 FTAช่วยชีวิต ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพุ่ง

                                                 วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

โดยได้รับรายงานว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกผลิตภัณฑ์ยางและยางแปรรูปของไทยไปตลาดโลกขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า ช่วยให้สามารถขยายการส่งออกได้มากขึ้น จึงได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งศึกษาข้อมูลช่องทางขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราของไทยโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอเพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออกให้ผู้ประกอบการไทยในช่วงวิกฤติโควิด-19

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง และยางแปรรูปในลักษณะผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น ยางล้อรถยนต์ ถุงมือยาง ยางยืด ยางรัดของ และยางสังเคราะห์ เป็นต้น ไปตลาดโลกมีมูลค่า 1,969 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้เอฟทีเอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การส่งออกผลิตภัณฑ์ยางของไทยขยายตัว เนื่องจากสินค้าไทยไม่ถูกเก็บภาษีศุลกากรในประเทศผู้นำเข้า

13 FTAช่วยชีวิต ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพุ่ง

                                                   อรมน  ทรัพย์ทวีธรรม

ปัจจุบันไทยมีเอฟทีเอ 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ซึ่งมี 14 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางส่งออกจากไทยแล้ว ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู และฮ่องกง ยังเหลืออีก 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และชิลี ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางบางรายการจากไทย เช่น จีน เก็บภาษียางสังเคราะห์ อัตรา 5% เกาหลีใต้ เก็บภาษียางสังเคราะห์ 5%  อินเดีย เก็บภาษียางนอกชนิดที่ใช้กับรถยนต์นั่ง และของที่ทำด้วยยาง เช่น rubber band  5% และชิลี เก็บภาษียางนอกชนิดที่ใช้กับรถยนต์นั่งและรถบัส 1.32% เป็นต้น

 

 

13 FTAช่วยชีวิต ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพุ่ง

สำหรับในปี 2562 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไปประเทศคู่เอฟทีเอ มูลค่า 5,143 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 46% ของการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมดของไทย เมื่อเปรียบเทียบมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไทยไปตลาดโลก ในปี 2562 กับปี 2535 ซึ่งเป็นปีก่อนที่ความตกลงเอฟทีเอฉบับแรกของไทยกับอาเซียนจะมีผลใช้บังคับ พบว่าไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไปตลาดโลก เพิ่มสูงขึ้นถึง 2,981%  และส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ยางไปประเทศคู่เอฟทีเอ ขยายตัวถึง 5,970%

 หากแยกรายตลาด พบว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์ยางของไทยไปประเทศคู่เอฟทีเอเพิ่มขึ้นทุกตลาด (เว้นฮ่องกงที่เพิ่งเริ่มใช้บังคับมิถุนายน 2562) โดยอาเซียนขยายตัวสูงสุดถึง 5,674% รองลงมาคือ จีน ขยายตัว 2,721%  นิวซีแลนด์ ขยายตัว 706% และเกาหลีใต้ ขยายตัว 574% สอดคล้องกับสถิติที่พบว่าผลิตภัณฑ์ยางเป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิประโยชน์จากเอฟทีเอในการส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ

 

ทั้งนี้ ในปี 2562 ไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง และยางแปรรูป เป็นอันดับที่ 4 ของโลก (รองจาก จีน เยอรมนี และสหรัฐฯ) โดยส่งออกไปทั่วโลก มีมูลค่า 11,238 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2%  จากปี 2561 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น อาเซียน และออสเตรเลีย โดยแบ่งเป็นประเภท อาทิ ยางยานพาหนะ สัดส่วน 51% (ของการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางของไทย) ยางสังเคราะห์สัดส่วน 19% และถุงมือยาง สัดส่วน 11%

13 FTAช่วยชีวิต ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพุ่ง