กรุงศรีฯลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้ารูดปรื้ด

14 เม.ย. 2563 | 09:45 น.

กรุงศรีคอนซูมเมอร์ ลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ ช่วยลูกค้าพักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 2เดือน ขยายเวลาสูงสุด 48งวด โฟกัสช่วยลูกค้าคุมเอ็นพีแอล

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลขานรับนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย เร่งออก 3 มาตรการพิเศษ ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน, พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 2 เดือน, และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ หวังลดภาระและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ช่วยคนไทยข้ามผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

กรุงศรีฯลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้ารูดปรื้ด
นายฐากร ปิยะพันธ์  ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์  ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส วีซ่า กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ารวมกว่า 6 ล้านราย หรือมากกว่า 8 ล้านบัญชี  ประกอบด้วยลูกค้าบัตราเครดิตกว่า 3.7 ล้านรายที่เหลือเป็นลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  และสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

ในปัจจุบัน กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในฐานะผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล รู้สึกห่วงใยและต้องการจะช่วยลดภาระของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ จึงพร้อมให้ความร่วมมือตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย และได้ริเริ่มโครงการ “เราจะก้าวผ่านไปด้วยกัน กับกรุงศรี คอนซูมเมอร์” โดยออก 3 มาตรการพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า  

ล่าสุดได้ออกมาตรการที่ 3 โดย  ปรับลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ สำหรับลูกค้าบัตรเครดิต รับดอกเบี้ยพิเศษเหลือเพียง 12% และลดภาระการชำระคืนด้วยการขยาย เวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 48 เดือน สำหรับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โดยลูกค้าต้องลงทะเบียนแจ้งความจำนง และจะได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณี   และสินเชื่อส่วนบุคคล รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เหลือ 22% และลดการผ่อนชำระขั้นต่ำเหลือเพียง 3% 

มาตรการดังกล่าว สำหรับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามประกาศของทางราชการ  โดยลูกค้าต้องมีบัญชีสินเชื่อกับบริษัทก่อนเดือนมีนาคม 2563 ทั้งนี้ ลูกค้าจะถูกปรับลดวงเงินสินเชื่อ ฯ ให้คงเหลือเท่ากับยอดสินเชื่อคงค้างที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งลูกค้าสามารถลงทะเบียนรับพิจารณาความช่วยเหลือดังกล่าว ผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 - 30 มิถุนายน 2563 นี้ โดยบริษัทจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป 

กรุงศรีฯลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้ารูดปรื้ด

“แนวทางปรับลดดอกเบี้ยกรณีพิเศษและพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนั้นเป็น เราต้องเตรียมกระแสเงินไว้4-5หมื่นล้านบาทเพื่อรองรับในช่วงลูกค้าพักชำระหนี้และสำรองกระแสเงินสดสำหรับการใช้จ่ายของลูกค้าซึ่งคาดว่าจะมีลูกค้าเข้าโปรแกรม8แสนรายถึง 1.2 ล้านราย นอกจากนี้นโยบายหลักปีนี้มุ่งเน้นการช่วยเหลือลูกค้าและดูแลคุณภาพสินเชื่อเป็นหลัก”
 

กรุงศรีฯลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้ารูดปรื้ด

กรุงศรีฯลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้ารูดปรื้ด

ที่ผ่านมาบริษัทได้ทยอยออก /มาตรการไปก่อนหน้าแล้ว ได้แก่ มาตรการที่ 1 : ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน โดยบัตรเครดิตจากเดิม 10% เหลือ 5%  ตามรอบบัญชีตั้งแต่  1 เมษายน 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564 สำหรับลูกค้าทุกราย โดยมิต้องติดต่อแจ้งความจำนง และสินเชื่อส่วนบุคคลจากเดิม 5% เหลือ 3% ตามรอบบัญชีตั้งแต่ 18 มีนาคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564 สำหรับลูกค้าทุกราย โดยมิต้องติดต่อแจ้งความจำนง 

ตามด้วยมาตรการที่ 2 คือ  พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 2 เดือนให้กับลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทุกรายโดยมิต้องแจ้งความจำนงเป็นระยะเวลา 2 รอบบัญชี สำหรับลูกค้าทุกรายที่มีวันครบกำหนดชำระตั้งแต่ 14 เมษายน 2563 ถึง 12 มิถุนายน 2563 โดยดอกเบี้ยยังคงคำนวณตามอัตราปกติแบบลดต้นลดดอก ทั้งนี้ สถานะบัญชีของลูกค้าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ปรับเพิ่มขึ้น 0.70%โดยปัจจุบันบัตรเครดิตอยู่ที่ 1.6-1.7% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ที่1.05% สินเชื่อส่วนบุคคล 3.4%เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2.5% โดยไม่แน่ใจว่าทั้ง 3มาตรการจะชะลอไม่ให้ลูกค้าตกชั้นเป็นเอ็นพีแอลมากน้อยแต่แค่ไหน