ตลาดยิ่งเจริญงดเว้นค่าเช่าแผงให้ผู้ค้า

14 เม.ย. 2563 | 06:27 น.

ออกมาตรการเข้ม "ป้องกัน ไม่รับ ไม่แพร่" พิชิตไวรัส โควิด-19

นายอริย ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหารบริษัทในเครือตลาดยิ่งเจริญ ในฐานะประธานคณะทำงานสถานการณ์ COVID-19 ตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ได้กำหนดมาตรการการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย โดยยึดมั่นนโยบายหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ภายใต้แนวคิด  Y Together วิสัยทัศน์ ที่ว่า “ตลาด คือ ศูนย์กลางชุมชนที่สร้างสรรค์และยั่งยืน” และมีนัยสำคัญการพัฒนา “ผู้ค้า” ในฐานะหัวใจสำคัญของการพัฒนานี้ตลาดยิ่งเจริญ ปัจจุบันรายได้หลักของตลาดเกิดจากค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการ และส่วนรายได้จากการขายสินค้านั้นคิดเป็นร้อยละ 44 ของรายได้ทั้งหมด วิกฤตการณ์นี้ ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้ค้า กล่าวคือ ในทางตรงต้องปิดกิจการตามกฎหมาย และทางอ้อมผู้ค้าที่ยังเปิดขายได้แต่จะมียอดขายของธุรกิจที่ลดลง ตลาดตระหนักในความเดือดร้อน 

 

จึงกำหนด “มาตรการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย” ด้วยการงดเว้นค่าเช่า 100% สำหรับผู้ค้าที่ได้รับผลทางตรง และการให้ส่วนลดค่าเช่า 50% กับผู้ค้าที่รับผลกระทบทางอ้อม มีผลตั้งแต่มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน จนถึงวันที่ 30 เมษายน ศกนี้

 

ตลาดยิ่งเจริญงดเว้นค่าเช่าแผงให้ผู้ค้า

พร้อมกันนี้ออกมาตรการรณรงค์ ยิ่งเจริญ "ป้องกัน ไม่รับ ไม่แพร่" พิชิตไวรัส Covid-19 กำหนดระเบียบและขอความร่วมมือให้ผู้ค้า ผู้ช่วยขาย สมาชิกรถเข็น และผู้ใช้บริการตลาดยิ่งเจริญ ต้องยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เเละหากพบว่า ฝ่าฝืน         ไม่ปฏิบัติ ทางตลาดขอสงวนสิทธิ์ตามกฎหมาย“ไม่อนุญาตให้เข้าตลาดเด็ดขาด” และ “ไม่อนุญาตให้เปิดแผง” เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาจับจ่าย และซื้อสินค้าที่ตลาดยิ่งเจริญ

ตลาดยิ่งเจริญงดเว้นค่าเช่าแผงให้ผู้ค้า

 

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือ “ผู้ค้าและบุคลากร” สวมหน้ากาก และถุงมืออนามัย ทุกคน ทุกวัน    โดยมีมาตรการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามบริเวณต่างๆ รอบตลาดเป็นประจำต่อเนื่อง ทุกวัน, ตรวจวัดไข้บุคลากรทุกคนก่อนเข้าปฏิบัติงาน ทุกกะ ทุกวัน, บริการแอลกอฮอล์สำหรับเช็ดมือตามจุดต่างๆ ทั่วตลาดฯ จำนวนกว่า 50 จุด, กำหนดป้อมให้-คืนบัตรจอดรถ ได้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อบัตรจอดรถก่อนนำมาหมุนเวียนใช้ในระบบ และทุกครึ่งชั่วโมงทีมแม่บ้านมีการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องน้ำทุกห้อง โต๊ะรับประทานอาหาร เเละจุดสัมผัสอื่นๆ และยังได้ร่วมกับกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศได้กำหนดให้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพิ่มพูนศักยภาพการป้องกันการแพร่กระจายไวรัส Covid-19 กำหนดจุดวางถังขยะอันตรายเฉพาะรองรับหน้ากากอนามัยเท่านั้น โดยร่วมมือกับฝ่ายรักษาความสะอาด ฯ เขตบางเขน เพื่อจัดเก็บ กำจัด อย่างถูกต้องต่อไป

ในส่วนของแนวทางการขนส่งและการซื้อขายสินค้า เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการห้ามออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 22.00 น.-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นตาม พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางตลาดจึงกำหนดให้ผู้ซื้องดการเดินทางมาตลาดและซื้อของในช่วงเวลาดังกล่าว และผู้ค้าได้ทำการเตรียมสินค้าหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าภายในพื้นที่ตลาดเท่านั้น

 

ตลาดยิ่งเจริญงดเว้นค่าเช่าแผงให้ผู้ค้า

นายอริย กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริหารในช่วงยุค Covid-19 อีกประการ คือ การบริหารกระแสเงินสดและลงรายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่าย โดยคำนึงความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อนำพาตลาดให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปตลอดจนถึงกลางปี 2563 ทำให้มีการปรับแผนธุรกิจโดยดำเนินการ 2 ส่วน ประกอบด้วย  1) กำหนดเป้า “ขยายสัดส่วนรายได้การขายสินค้าให้มีสัดส่วนมากกว่า 70%” โดยพัฒนาสินค้าร่วมกับผู้ค้าตามโครงการ Y selection การสร้างผลิตภัณฑ์ของตนเองในชื่อ Y product มีช่องทางที่จัดจำหน่ายผ่าน “ร้านยิ่งสุข” และกระจายสินค้าได้ทั่วประเทศจึงเพิ่มการขายผ่าน “marketplace” อาทิ Lazada / shopee / Jd และ 2) ขับเคลื่อนโปรเจค “ส่งอาหารสำเร็จรูปตามสำนักงาน” โดยใช้คอนเซ็ป Cloud Kitchen ร่วมกับร้านอาหารในกลุ่มพันธมิตรในรูปแบบ Delivery แอปพลิเคชั่น ส่งสด.com  http://www.songsod.com ส่งถึงหน้าบ้าน โดยเน้นสั่งง่าย จด สั่ง เลย สามารถจดรายละเอียดสินค้าที่ต้องการสั่งแล้วถ่ายรูปส่งทางไลน์มาได้เลยเพื่อให้ลูกค้าในหลายๆกลุ่มสามารถสั่งของได้เลยไม่ต้องมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ผ่านช่องทางการสั่ง messenger inbox : http://bit.ly/2ubzuqm / Line@ : @songsod ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมากในช่วงนี้ ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีการเปิดตัวชุดสุกี้ ชาบู ร่วมกับแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า Anitech อีกด้วย

“ตลาดยิ่งเจริญมองว่าวิกฤติของ COVID - 19 ในครั้งนี้จะเป็นตัวกระตุ้นเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงธุรกิจอย่างเป็นระบบ และวิถีชีวิตอย่างรวดเร็ว และในฐานะที่ตลาดยิ่งเจริญยังคงต้องดำรง “ความเป็นแหล่งวัตถุดิบ เปรียบเสมือนกระเพาะอาหารให้ผู้คน” จึงต้องยังคงรักษามาตรฐานในทุกมิติ ส่งมอบวัตถุดิบที่สดใหม่ ราคาเป็นธรรม ตามความตั้งใจที่ว่า ตลาดยิ่งเจริญ ครบ สด จบในที่เดียว ” นายอริย กล่าว