อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

14 เม.ย. 2563 | 06:10 น.

"บอร์ดสุนทร"ออกโรงปรามพี่น้องชาวสวนยางอย่าเพิ่งมาลงทะเบียนรับสิทธิ์ประกันรายได้เฟส2 รอผ่าน กนย.และ ครม.ชัดเจนก่อน ชี้ออกมาช่วงนี้เสี่ยงติดโควิด

 

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ในสัดส่วนผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยางและในฐานะเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เรียกร้องขอให้พี่น้องชาวสวนยางทั่วทั้งประเทศ "ช่วยส่งเสียงเพื่อให้รัฐบาล" ได้ยินว่า "เราต้องการโครงการนี้" เพราะในส่วนของหน้าที่ "บอร์ดการยางได้ทำเต็มที่" แล้วนั่นก็คือการผ่านมติคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

“อยากฝากเรียนไปยังพี่น้องชาวสวนยางว่าตอนนี้ อย่าขยับตัวออกจากบ้านแบบไทยมุง ให้อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติเพราะว่าถ้า ครม.อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เมื่อไรนั้นก็จะมีมาตรการและประกาศของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ออกมา พี่น้องกรุณารอความชัดเจนก่อน”

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

ทั้งนี้โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย และแจ้งข้อมูลพื้นที่การปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2563 คาดกลุ่มเป้าหมาย 1.72 ล้านราย มีพื้นที่สวนยางกรีดได้ 19.4 ล้านไร่  (สวนยางอายุ 7 ปีขึ้นไปที่เปิดกรีดแล้ว รายละไม่เกิน 25 ไร่

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

ส่วนผลการจ่ายเงินในโครงการประกันรายได้เกษตรกรสวนยางระยะที่1 รอบที่1 ธ.ก.ส.จ่ายเงินไปทั้งสิ้นกว่า 2 หมื่นล้านบาท ข้อมูล ณ วันที่ 27 มีนาคม 2563 (อินโฟกราฟิก) อย่างไรก็ดีจะมีปัญหาอุปสรรคในกรณีบัตรสีชมพู ในตอนแรกไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากมีความเห็นคัดค้านจากสำนักงบประมาณ ซึ่ง กยท.ได้ทำหนังสือหารือจนได้รับการตอบรับภายหลังจากโครงการเริ่มดำเนินการไปแล้ว 2 เดือน แต่หลังจากนี้ไปคาดว่าจะไม่มีปัญหาในเฟส2 สำหรับคนที่รัฐบาลจ่ายไปแล้วในโครงการระยะที่1

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

นายสุนทร กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นโครงการช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะจ่ายเดือนละ 5,000 บาท แบบ  3 เดือนหรือ 6 เดือน ตรงนี้พี่น้องชาวสวนยาง ก็ต้องรอความชัดเจน แต่ประเด็นนี้ใช้สมุดเล่มเขียวซึ่งเป็นการลงทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อย่าตื่นประกันรายได้ยางเฟส2 เสี่ยงติดโรค

“ดังนั้นพี่น้องสามารถอัพเดทข้อมูลและลงทะเบียนเพิ่มเติม ได้โดยใช้วิธีโทรศัพท์ถามก่อนนะอย่าเพิ่งไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ว่าวันนี้เรามีบ้านเลขที่ มีครัวเรือนของตัวเอง ต้องการที่จะลงทะเบียนใหม่ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง ก็ให้ติดตามมติ  ครม.”