สบู่ผง ...ไอเดียลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

22 เม.ย. 2563 | 11:40 น.

ยิ่งน้อยก็ยิ่งได้มาก

ชั้นวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความงามหรือของใช้ส่วนตัวเช่น สบู่ แชมพู ครีมนวด ฯลฯ มักจะเรียงรายไปด้วยบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ออกแบบอย่างสวยงามดึงดูดสายตา น่าหยิบใช้ แต่เมื่อบรรจุภัณฑ์พลาสติกเหล่านี้ ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “ขยะขวดพลาสติก” ในเวลาต่อมา บริษัทผู้ผลิตสายอนุรักษ์จึงมองหาทางเลือกใหม่ ว่าอะไรที่จะมาทดแทนได้ โดยที่สิ้นเปลืองทรัพยากรน้อยลง และลดปริมาณขยะพลาสติกในเวลาเดียวกัน

สบู่ผง ...ไอเดียลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

บริษัท ฟรอม อัส วิธ เลิฟ (From Us With Love) จากเมืองสตอล์กโฮม ประเทศสวีเดน พบทางออกซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งตอบโจทย์ดังกล่าว บริษัทนำเสนอ “สบู่” ที่มาในรูปผง ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “ฟอร์โก” (Forgo) ตัวผงสบู่บรรจุมาในซองกระดาษที่ทำจากกระดาษรีไซเคิลและสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้อีก เวลาซื้อผลิตภัณฑ์ใน 1 ชุดจะมีซองสบู่ผงมาพร้อมกับขวดแก้ว 1 ใบ ผู้ซื้อเพียงแต่ฉีกซองเทผงสบู่ลงในขวด แล้วก็เติมน้ำลงไปให้ได้ตามขีดบอกระดับปริมาณที่ระบุไว้บนขวดแก้ว ปิดฝาแล้วเขย่าๆ เพียงเท่านี้ก็จะมีสบู่เหลวเอาไว้ใช้ทำความสะอาดร่างกาย

สบู่ผง ...ไอเดียลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

สบู่ผง ...ไอเดียลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

 

เมื่อใช้หมดแล้ว ก็สามารถสั่งสบู่ผงเพิ่ม บริษัทมีบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านเพิ่มความสะดวกสบาย โดยระยะเริ่มแรกนี้มุ่งเจาะตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือเป็นหลัก สบู่ผงดังกล่าวเป็นผลงานความร่วมมือระหว่างบริษัท ฟรอม อัส วิธ เลิฟ จากสวีเดน และแล็บที่เชี่ยวชาญการวิจัยเครื่องสำอางจากธรรมชาติในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ส่วนประกอบสำคัญในสบู่ผงมีเพียง 6 ส่วนผสมหลักๆ ที่สกัดมาจากธรรมชาติ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เน้นความเรียบง่าย เข้าคอนเซ็ปต์ “ยิ่งน้อยก็ยิ่งได้มาก” สบู่ผง 18 ซองนั้นเทียบเท่าสบู่เหลว 1 ขวดพลาสติก สินค้าล็อตแรกมีกำหนดส่งถึงมือผู้บริโภคในไตรมาส 2 ของปีนี้

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 28 ฉบับที่ 3,566 วันที่ 16 - 18 เมษายน พ.ศ. 2563

สบู่ผง ...ไอเดียลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก