คำนูณ" แนะรัฐ ตั้งกก.ยกร่างพรบ. จัดกระบวนการแก้จน

14 เม.ย. 2563 | 05:29 น.

เข้าสภาสมัยประชุมหน้า รองรับผลกระทบจากพิษโควิด หล้งนักวืชาการทีดีอาร์ไอ ประเมินจะมีคนจนพุ่งถึง 19 ล้านคน

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่าจากการติดนามสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรน่าหรือโรวิด 19 น่าจะยังอยู่กับคนไทยอีกระยะ ซึ่งดร.สมชัย จิตสุชนจาก TDRI ประเมินว่า คำนูณ" แนะรัฐ ตั้งกก.ยกร่างพรบ. จัดกระบวนการแก้จน

หากวิกฤต covid-19 ลากยาว 6 - 12 เดือน จะทำให้รายได้ของคนไทยกลุ่ม 40 % ล่างหายไป 30 % อันจะทำให้คนจนในประเทศไทยพุ่งขึ้นเป็นเกือบ 19 ล้านคน จากเดิมไม่ถึง 7 ล้านคน ดังนั้นเห็นว่า

รัฐบาลจะต้องเร่งจัดให้มีกลไกและกระบวนการในการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำโดยเร็ว โดยตั้งคณะกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติจัดกลไกและกระบวนการในการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาจัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้รัฐสภามีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณา ดร.สมชัย จิตสุชนจาก TDRI

 

 

"สารัตถะของกลไกและกระบวนการนั้นควรคิดใหม่ทำใหม่เปิดกว้างให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย อาจโดยผ่านทางองค์กรภาครัฐที่ทำงานกับภาคประชาชน ไม่ใช่แค่ให้เป็นบทบาทของภาครัฐราชการเท่านั้น ตั้งคณะกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติจัดกลไกและกระบวนการในการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาโดยเร็วเถอะครับ ให้มาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาครึ่งหนึ่ง ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกครึ่งหนึ่ง ใช้ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่สภาพัฒน์ยกร่างไว้ก่อนมาเป็นตัวตั้งก็ได้ครับ ส่งเข้ารัฐสภาในฐานะร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศให้ได้ภายในสมัยประชุมที่จะถึงนี้" นายคำนูณ กล่าว.