IMF ผ่อนปรนหนี้ 25 ประเทศ บรรเทาผลกระทบโควิด-19

14 เม.ย. 2563 | 05:00 น.

บอร์ด IMF ไฟเขียวแผนผ่อนปรนหนี้ให้ 25 ประเทศ หวังบรรเทาผลกระทบโควิด-19

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ได้อนุมัติแผนผ่อนปรนหนี้ให้สมาชิก 25 ประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19
          

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการ IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า "สิ่งนี้จะให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่สมาชิกที่ยากจน และมีความเสี่ยงที่สุด เพื่อบรรเทาภาระหนี้ที่มีอยู่กับ IMF ในระยะเวลาเบื้องต้น 6 เดือนข้างหน้า และจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้นำทรัพยากรทางการเงินที่แทบจะไม่เพียงพอนี้ไปใช้สนับสนุนความพยายามทางการแพทย์ฉุกเฉิน และการบรรเทาสถานการณ์อื่นๆ ที่จำเป็น"
          
ประเทศที่จะได้รับการผ่อนปรนหนี้นั้น ประกอบด้วยอัฟกานิสถาน เบนิน บูร์กินาฟาโซ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และประเทศอื่นๆ
          

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงการ Catastrophe Containment and Relief Trust (CCRT) ที่ IMF ปรับปรุงใหม่นี้ เปิดโอกาสให้ IMF สามารถให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับการผ่อนปรนหนี้ซึ่งเอื้อต่อประเทศที่มีรายได้ต่ำ เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติขั้นวิกฤต หรือภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว
          

ผู้อำนวยการ IMF เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการ CCRT ให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการผ่อนปรนหนี้ได้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับกล่าวว่า "ขอเชิญชวนให้ผู้บริจาครายอื่นๆ ช่วยเราเติมเต็มทรัพยากรของ Trust และยกระดับศักยภาพของเราในการผ่อนปรนหนี้เพิ่มเติมเป็นเวลา 2 ปีเต็มให้แก่ประเทศสมาชิกที่ยากจนที่สุด"