สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

14 เม.ย. 2563 | 03:40 น.

“ชุมนุมสหกรณ์ตรัง” เปิดหลักฐาน กยท.ไม่ได้เอามาฝาก แต่กลับขนยางแผ่นรมควัน 94 ตันออกจากโกดังเข้าข่ายผิดกฎหมาย เตรียมฟ้องศาลทวงยางคืน "บิ๊ก กยท." เผยมีหลักฐานครบ ฝากยางจริง

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

นายสมพร เต็งรัง ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าคณะกรรมการชุดปัจจุบันได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เคยเป็นรองประธานในสมัยปี2560-2561 แล้วลาออกเพราะผมเปิดโปงเรื่องทุจริตกว่า 300 ล้านบาท จนทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบจนกระทั่งสหกรณ์ล่มไป และเมื่อปลายปีที่ผ่านทางสมาชิกได้ขอร้องให้ผมกลับมาได้ประมาณ 3-4 เดือน ก็มาตรวจสอบพบความไม่ชอบมาพากล

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

“ย้อนเหตุการณ์ไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ในขณะนั้นนายขจรจักษณ์ ก่อนหน้านั้นใช้ชื่อ “สุนันท์”  นวลพรหมสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กร ผู้จัดการหน่วยธุรกิจ หรือบียู (ปัจจุบันรองผู้ว่าการ กยท.รักษาการผู้ว่าการ กยท.) มีหนังสือถึงประธานชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง จำกัด ขอนำยางมาฝากกับสหกรณ์จังหวัดตรัง จำนวน 93 ตัน เป็นหนังสือเปล่าฉบับเดียวไม่มีผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้รับยางของสหกรณ์เลย ไม่มีเลย”

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

นายสมพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบไปที่หน่วยธุรกิจ พบว่า กยท.มีการลงนามสั่งการประสานงานในหนังสือดังกล่าวพอสรุปได้ว่า ให้นำยางไปฝากต่อที่ บริษัทแห่งหนึ่ง มีผู้ลงชื่อเกี่ยวข้องชัดเจนในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560  โดยยางล็อตนี้ไปยังบริษัทแห่งหนึ่ง จำนวน 3 เที่ยว มีรถทะเบียนเลขที่ มีน้ำหนักต้นทาง และมีผู้ส่งยาง เมื่อชั่งเสร็จขายทันทีเลย จะเห็นว่ายางทั้งหมด 94 ตันไม่ได้มาฝากที่สหกรณ์เลย ความจริงเรื่องนี้น่าจะจบลงโดยดี

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

แต่ กยท.มีหนังสือมารับยางที่อ้างว่าฝากไว้ แล้วรับไปเมื่อวันที่ 20,21 และ 22 มีนาคม 2562 มีเลขทะเบียนและน้ำหนังต้นทางและปลายทาง มาขนยางออกไป แล้วถ้าให้ความเป็นธรรมกับ กยท. ค่าฝากเก็บ 1 ปี 8 เดือน สัญญาฝากเก็บไม่มี ค่าเช่าเก็บก็ไม่ได้  แล้วระยะการเก็บอย่างนี้สภาพยางแผ่นรมควันชั้น 3 ต้องไม่เป็นยางแผ่นรมควันชั้น3 แล้ว ต้องเป็นยางคัตติ้งเท่านั้น

 

 

 

นายสมพร  กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ทางชุมนุมฯ จึงมีหนังสือขอให้ กยท.ส่งมอบยางแผ่นรมควันคืน ให้กับชุมนุมสหกรณ์คืน ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ (กยท.ลงนามรับหนังสือ วันที่ 12 มีนาคม 2563) ถ้าคืนเป็นยางแผ่นไม่ได้ก็ให้ชดใช้คืนด้วยเงินสด

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

โดยใช้ราคาตลาดกลาง ณ วันที่นำยางออกจากชุมนุมสหกรณ์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 ล้านบาทนั้น หากไม่คืนยังเพิกเฉยชุมนุมสหกรณ์จำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อเอาผิดตามกฎหมายเข้าข่ายลักทรัพย์ และกำลังร่างหนังสือฟ้องศาลที่จังหวัดตรังคาดว่า 7 วันนับจากวันนี้ก็จะไปยื่นฟ้องศาลด้วยตนเองพร้อมกับสมาชิกสหกรณ์เพื่อทวงยางคืน

สหกรณ์ตรังฟ้องศาลบีบ กยท.คืนยางพารา

ด้านนายนายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า  มีหลักฐานชัดเจนในเรื่องการรับฝากยางจริง และมีเอกสารครบถ้วนยืนยันได้ ซึ่งเข้าใจว่าทางชุมนุมฯ อาจจะไม่มีเอกสารตัวนี้ ล่าสุดให้ทางฝ่ายกฎหมายได้ทำหนังสือชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญก็คือ "ของหลวง ทำมั่วไม่ได้"