ASAP ปรับโครงสร้างฝ่าวิกฤติโควิด

14 เม.ย. 2563 | 00:41 น.

รถเช่ากระอัก โควิดพ่นพิษ "ASAP"ปรับโครงสร้าง ควบคุมค่าใช้จ่าย พร้อมปรับแผนขายรถครบสัญญาเช่าผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์

 

ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ หรือ ASAP ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรสำหรับลูกค้านิติบุคคล รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับภายใต้แบรนด์ asap (เอแซ็ป)เปิดแผนรับมือผลกระทบโควิด -19 โดยนายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้ช่วงเวลานี้ดำเนินการแผน BCP (Business Continuity Plan)

 

กล่าวคือ  ปรับโครงสร้างการบริหารงานภายใน ปรับแผนการลงทุนซื้อรถใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมบำรุงที่คาดว่าจะลดลงจากปริมาณการใช้บริการที่ชะลอตัวลง พร้อมเร่งเจรจาบริษัทประกันรถยนต์เพื่อลดภาระการจ่ายเบี้ยประกันในช่วงนี้ 
ASAP  ปรับโครงสร้างฝ่าวิกฤติโควิด

 

 

นอกจากนั้นแล้วยังปรับแผนงานการจำหน่ายรถยนต์ครบสัญญาเช่า โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการขายผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์และแฟรนไชส์ asap Select เพื่อทดแทนการขายผ่านลานประมูลที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในปัจจุบัน ส่งผลต่อปริมาณการขายลดลงจากเดิมเฉลี่ย 200 คันต่อเดือน เหลือ 70-80 คัน
ASAP  ปรับโครงสร้างฝ่าวิกฤติโควิด

"โควิด-19 ทำให้รถเช่าระยะสั้น ,รถให้เช่าที่คิดค่าบริการตามจริง asap GO และรถให้เช่าพร้อมคนขับ ซึ่งมีสัดส่วน 10% ของรายได้รวม ได้รับกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงและนโยบายภาครัฐจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัดของคนไทย สถานการณ์ในตอนนี้ทำให้ต้องเร่งบริหารเพื่อลดต้นทุนดำเนินงานในทุกด้านให้มีประสิทธิภาพ ส่วนรถเช่าระยะยาวยังต้องมอนิเตอร์สถานการณ์ต่อเนื่อง พร้อมกันนี้เรายังปรับกลยุทธ์การขายรถมือสองผ่าน Online Platform และแฟรนไชส์ asap Select  "
 

 

นายทรงวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  กลุ่มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาว ณ ปัจจุบันยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากเป็นสัญญาเช่าระยะยาวกับทาง asap เช่น ลูกค้ากลุ่มหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ กลุ่มโลจิสติกส์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากลูกค้าบางรายเริ่มมีการร้องขอขยายการชำระค่าเช่าจากเหตุที่ธุรกิจของลูกค้าได้รับผลกระทบโดยตรง และหากการแพร่ระบาดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและรัฐบาลตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจรถเช่ายาวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ASAP  ปรับโครงสร้างฝ่าวิกฤติโควิด

 “เราพูดคุยกับกลุ่มผู้เช่ารถยนต์ระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มพอร์ตลูกค้าเช่ายาวส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่แข็งแรง ส่วนลูกค้ากลุ่มธรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กมีการขอชะลอการจ่ายเงินเข้ามาบ้าง แต่โดยรวมก็ยังอยู่ในภาวะที่สามารถบริหารจัดการได้”