ส.อ.ท.ห่วงเอสเอ็มอี จี้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือน 50%

13 เม.ย. 2563 | 09:52 น.

เปิดข้อเสนอสภาอุตฯ เสนอรัฐบาลออกมาตรการช่วยภาคเอกชน ห่วงเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงสินเชื่อ จี้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือน50%-ลดค่าไฟ5%

วันที่ 13 เม.ย. 63 ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) มีการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) 

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าแถลงว่า มีมาตรการบางส่วนที่สอท.ต้องติดตามจากที่เคยเสนอไปแล้วจากที่ประชุมกกร.มีมติ และขอเพิ่มเติมเรื่องไฟแนนซ์ให้กับเอสเอ็มอีที่มีความเป็นห่วงมากยังไม่ได้รับปล่อยสินเชื่อ เพราะมาตรการที่ออกมาไม่สามารถบอกได้ว่าเอสเอ็มอีจะได้รับสินเชื่อหรือไม่ หรือถ้าจะปล่อยเหมือนหลายประเทศ ก็มีบสย.เข้าไปช่วยค้ำประกันมากขึ้น 8-10% 

“เรื่องของเอสเอ็มอีมีมากมาย เป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดเข้าระบบด้วยการไม่จ่ายภาษีนิติบุคคล 2 ปี จะได้เข้าระบบทีเดียว เพราะวันนี้สถานการณ์ไม่มีกำไรแล้วหรือขาดทุนด้วยซ้ำ”

ส.อ.ท.ห่วงเอสเอ็มอี จี้รัฐช่วยจ่ายเงินเดือน 50%

นายสุพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเสนอการลดค่าไฟฟ้า 5% ก็ยังไม่ได้รับส่วนลด เรื่องของประกันสังคมผู้ประกอบการก็ยังมีปัญหา ที่ลดให้ลูกจ้างเหลือ 1%   แต่นายจ้างลด 1% จึงยังมีปัญหา จึงมองว่าควรจะได้เท่ากัน การหักค่าใช้จ่ายของผู้ใช้แรงงานทั้งหลายที่มีผลกระทบซึ่งเอกชนเองต้องรับผิดชอบทั้งที่ไม่มีงานให้ทำ ทำยังไงที่จะให้รัฐช่วยเหลือ 50% และเอกชนลดเหลือ 25% และสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า  ส่วนการจ้างงานที่จ้างเต็ม 8ชั่วโมงไม่ได้ เป็นไปได้หรือไม่ที่ลดเหลือ 4ชั่วโมง และจ่ายเป็นรายชั่วโมงได้หรือไม่ 

นายสุพันธ์ กล่าวอีกว่า การจัดซื้อจัดจ้างวันนี้เป็นห่วงว่าจะทำอย่างไรที่จะเน้นสินค้าไทยได้มากขึ้น โดยเฉพาะงานโครงการต่างๆที่อยู่ในขั้นตอนการทำสัญญาแล้วกำลังจะส่งมอบแล้วไม่สามารถส่งมอบได้ทัน ไม่สามารถจะก่อสร้างได้ทัน จะสามารถเลื่อนสัญญาออกไป 4 เดือนได้หรือไม่  ส่วนเรื่องการจดจำนองของกรมที่ดินสามารถลดเหลือ 0.01% ได้หรือไม่  สำหรับเรื่องการจ่ายค่าธรรมเนียมหรือขอใบอนุญาตขอใช้ออนไลน์ทั้งหมดเพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งคิดว่ารัฐน่าจะช่วยส่งเสริม เพื่อให้ไม่ต้องเสียธรรมเนียมส่วนนี้ที่มีมากมายของผู้ประกอบการ