ลูกจ้างสวนลำไยเชียงใหม่โอด อดเงินเยียวยา5,000บาท

12 เม.ย. 2563 | 11:50 น.

ลูกจ้างสวนลำไยเชียงใหม่ วอนรัฐบาลพิจารณาจ่ายเงินเยียวยา5,000บาท เผยไม่ใช่เจ้าของสวน จะออกไปรับจ้างที่ไหนก็ปิดทำการหมด

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนร้องทุกข์จาก นางพิราภรณ์ อินธิกาย อายุ 35 ปี ลูกจ้างสวนลำไย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท ไปแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ แต่เนื่องจากเห็นเพื่อนที่กรอกอาชีพเกษตรกรหลายคนไม่ได้รับเงินด้วยจึงกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินเช่นกัน ซึ่งเงิน 5,000 บาท มีความสำคัญอย่างมากในชีวิตตอนนี้ เนื่องจากตัวเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และเป็นลูกจ้างของสวนลำไยแห่งหนึ่ง ไม่มีสวนเป็นของตัวเอง จึงอยากลงทะเบียนให้ผ่านเพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูลูก 3 คน วัย 9 เดือน 12 ขวบ และ 17 ขวบ และดูแลประคองครอบครัวที่ยากจนอย่างมาก

นางพิราภรณ์ เล่าว่า ตัวเธอเองใช้สิทธิการรักษาพยาบาลผ่านบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่มีประกันสังคม และเคยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็ไม่ผ่านเช่นกัน จึงอยากจะวิงวอนรัฐบาลให้พิจารณากลุ่มลูกจ้างทำสวนแบบนี้ให้เข้าเกณฑ์ด้วย เพราะบ้านเธอเองมีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 7-8 พันบาท ตอนนี้สวนลำไยที่เป็นลูกจ้างไม่ออกผลผลิตตามฤดูกาล เนื่องจากภัยแล้ง ทำให้ไม่มีงานและไม่มีการเยียวยาใดใดมาถึง 

 

“แต่ตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากโควิดคือไม่สามารถไปรับจ้างที่ไหนได้เลย คนในบ้านก็ไปทำงานไม่ได้ เพราะทุกที่ปิดทำการหมด และต้องดูแลลูกที่ยังเล็กอยู่ที่บ้าน ”นางพิราภรณ์ กล่าว