พรุ่งนี้ สภาพัฒน์ ถกด่วน 14หน่วยงาน ช่วยเอกชนฝ่าพิษโควิด

12 เม.ย. 2563 | 10:56 น.

พรุ่งนี้ "ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์" เลขาสภาพัฒน์ เรียกประชุมด่วน ที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน จาก13องค์กรหามาตรการฝ่าพิษโควิด

นางจันทร์ทิพย์ ปาละนันทน์ หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สํานักงานเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(13เม.ย.63) จะมีการประชุม “คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่  1/2563  

โดยภายหลังการการประชุมจะมีการแถลงข่าว โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นคําสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 8/2563 ลงนามเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2563  โดยมีองค์ประกอบ คือ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธาน

ส่วนกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงานและองค์กรได้แก่ 1.ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง 2.อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 3.ผู้อํานวยการสํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า 4.ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 5.ผู้อํานวยการสํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

6.ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 7.ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 8.ประธานสมาคมธนาคารไทย 9.ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 10.ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย 11. ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย 12.ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ 13.ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย 

โดยมี นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสศช. เป็นเลขานุการ  นายสุริยนต์ ธัญกิจจานุกิจ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สํานักงานสศช. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 

คณะที่ปรึกษาชุดดังกล่าวให้คําปรึกษา ข้อเสนอแนะ การป้องกัน และแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจเอกชนที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ก่อนหน้านี้สศช.ได้จัดทำแบบสอบถามความเห็นภาคเอกชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ พนักงาน หรือผู้ที่กำลังหางานทุกท่านร่วมกันตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผลกระทบเบื้องต้นจากการใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคระบาดโควิด-19 เพื่อนำไปประมวลผลและจัดทำข้อเสนอแนะในการพัฒนานโยบายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

สำหรับแบบสอบถามความเห็นภาคเอกชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า เนื่องด้วยในขณะนี้รัฐบาลได้มีการดำเนินมาตรการสำคัญหลายด้านเพื่อบรรเทาผลกระทบที่ภาคธุรกิจและประชาชนได้รับจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้การทำงานของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดและนำนโยบาย/มาตรการ ต่างๆไปสู่การปฏิบัติ

สศช.จึงได้จัดทำแบบสำรวจนี้ขึ้นเพื่อประเมินผลเบื้องต้นของการดำเนินมาตรการดังกล่าว จึงขอความกรุณาให้ท่านตอบแบบสำรวจนี้ตามข้อเท็จจริงที่สุด เพื่อจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องนำไปสู่การเสนอแนะเพื่อปรับปรุงนโยบายหรือมาตรการในการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป

แบบสอบถามของสภาพัฒน์ที่ให้ตอบคำถาม ประกอบด้วย คือ ท่านอยู่ในกลุ่มอาชีพใด  พนักงาน ลูกจ้าง แรงงานท่านทำงานอยู่ในจังหวัดใด 

ประเภทธุรกิจของท่าน  ธุรกิจการเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค ยานยนต์ วัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์ กระดาษและวัสดุการพิมพ์ บริการ - พาณิชย์ การแพทย์ สื่อและสิ่งพิมพ์ บริการ – เฉพาะกิจ ท่องเที่ยว ขนส่งและโลจิสติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อื่นๆ

ขนาดของธุรกิจ Micro (พนักงานน้อยกว่า 5 คน) SMEs วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (พนักงาน 5-200 คน)ธุรกิจขนาดใหญ่ (พนักงานมากกว่า 200 คน)

สภาพธุรกิจในปัจจุบัน ถูกสั่งปิด (เช่น สถาบันการศึกษา/กวดวิชา ฟิตเนส ร้านตัดผม ร้านสปา/นวด ฯลฯ)เปิดทำการโดยมีข้อจำกัด (เช่น ร้านอาหาร โรงแรม) เปิดทำการโดยปกติ แต่ได้รับผลกระทบ (เช่น ต้องทำงานที่บ้าน เงินเดือน/ค่าแรงลดลง ไม่ได้รับเงินเดือน/ค่าแรง) เปิดทำการโดยปกติ โดยไม่ได้รับผลกระทบหรือได้รับผลกระทบเล็กน้อยอื่นๆ

ท่านได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐและ/หรือภาคเอกชนจากการได้รับผลกระทบหรือไม่ ได้รับความช่วยเหลือไม่ได้รับความช่วยเหลือกรณีไม่ได้รับความช่วยเหลือ 

เหตุผลที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ไม่รู้ว่ามีมาตรการอะไร ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรรู้ แต่ไม่ต้องการ รู้ แต่ติดเงื่อนไข ทำให้ไม่สามารถรับความช่วยเหลือได้ สามารถรับความช่วยเหลือได้ แต่ระยะเวลานานเกินไป ไม่ทันต่อการแก้ปัญหา อื่นๆ
 

พรุ่งนี้ สภาพัฒน์ ถกด่วน 14หน่วยงาน ช่วยเอกชนฝ่าพิษโควิด

พรุ่งนี้ สภาพัฒน์ ถกด่วน 14หน่วยงาน ช่วยเอกชนฝ่าพิษโควิด