สงกรานต์ เล่นน้ำหน้าบ้าน โทษหนัก

12 เม.ย. 2563 | 08:57 น.

ตำรวจเอาจริง สงกรานต์วางถังเล่นน้ำหน้าบ้านมีความผิดฐานมั่วสุม เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เป็นที่รู้กันดีว่าเทศกาลมหาสงกรานต์สงกรานต์ งานสาดน้ำ ชั่วโมงนี้รัฐบาลต้องบังคับห้ามจัด ให้งดไปก่อนเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บังคับให้ทุกคนต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนั้นใครที่คิดจะฝ่าฝืน อยากจะดับร้อนด้วยการตั้งถังเล่นน้ำไว้หน้าบ้าน ก็เตรียมรับโทษอันหนักหน่วงได้เลย

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาย้ำเตือนกับประชาชนว่า ท่ามกลางการเกิดโรคระบาดเช่นนี้ การอยู่บ้านถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งยังเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย โดยขณะนี้พบว่าทุกจังหวัดประกาศงดจัดงานเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะถนนคนเดินต่าง ๆ จะไม่มีการจัดงานแล้ว   ซึ่งขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศให้งดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินทางกลับภูมิลำเนาไปรดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ เนื่องจากเสี่ยงนำเชื้อไปแพร่ให้คนต่างจังหวัดโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถทำบุญหรืออวยพรผ่านมือถือได้

กรณีที่บางคนอ้างว่าไม่ได้เดินทาง แต่นำถังน้ำตั้งสาดน้ำบริเวณหน้าบ้านตัวเอง ถือว่ามีความผิด เนื่องจากอยู่ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีข้อบังคับหรือข้อกำหนดหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการไม่มั่วสุมในสถานที่ใดๆ ที่อาจจะแพร่เชื้อได้ การเล่นน้ำเช่นนี้ อาจเป็นการแพร่เชื้อได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวก็ตาม” โฆษก ตร.ระบุ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการตั้งด่านทั่วประเทศตามปกติ ซึ่งช่วงประกาศเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. ยังมีผลการจับกุมต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มีอาการมึนเมาสุราพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงขอเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังดูแลตัวเอง และป้องกันการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกจับกุมดำเนินคดี โดยเฉพาะการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ