รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่

15 เม.ย. 2563 | 07:05 น.

รายงาน : โดย ยงยุทธ ขาวโกมล

 

รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่

จากมรดกธุรกิจแบบ “กงสี” ของครอบครัว นับแต่รุ่นทวดที่อพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่ ดั้นด้นมาเปิด “อึ้งเซ้งเฮง” ร้านขายของชำจำหน่ายปลีกหน้าร้านเป็นเจ้าแรกๆ ของอุดรธานี ตกทอดสู่มือทายาทรุ่นเหลน วันนี้ที่เปลี่ยนชื่อเป็น “เซฟมาร์ท” และขยายอาณาจักรอยู่แถวหน้าของธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งแห่งอีสานตอนบน วันนี้แม้ทั้งโลกยังเผชิญภัยคุกคามโรคระบาดใหญ่ แต่เซฟมาร์ทยืนยันเดินหน้าลงทุนปรับโฉมครั้งใหญ่

รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่

พงษ์ สุระวรรณวิจิตร

พงษ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการบริหารห้างค้าส่งค้าปลีกเซฟมาร์ท อุดรธานี และประธานสมาคมทายาทห้างค้าปลีกค้าส่งไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คุณทวดซึ่งอพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่รุ่นเดียวกับนายห้างสหพัฒนพิบูลได้มาเปิดร้าน “อึ้งเซ้งเฮง” ที่ถนนโพศรี ในเมืองอุดรฯเป็นร้านของชำจำหน่ายปลีก และมีรถขนส่งสินค้าส่งให้ร้านลูกค้าในต่างอำเภอ กิจการเจริญก้าวหน้าโดยมีทายาทรับช่วงต่อเรื่อยมา

รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่

ปัจจุบันธุรกิจหลักของครอบครัวมี 2 กลุ่ม คือ ธุรกิจด้านการขนส่งสินค้า-โลจิสติกส์ มีเครือข่ายรถขนส่งสินค้าทั่วประเทศ ในชื่อ บริษัท สหรุ่งเรืองขนส่ง จำกัด ส่วนนี้อยู่ในการดูแลบริหารจัดการโดยคุณพ่อ ตนเองซึ่งเป็นทายาทรุ่นเหลน ได้รับมอบหมายให้ดูแลธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งของร้านอึ้งเซ้งเฮงอีกหนึ่งธุรกิจหลัก ซึ่งได้บริหารจัดการให้มีความเจริญก้าวหน้า จนปัจจุบันมีสาขาทั้งขนาดใหญ่-เล็ก ประมาณ 10 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในตัวจังหวัดและอีกหลายอำเภอ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตตัวเมืองอุดรธานี 3 แห่ง คือ แห่งแรกที่ร้านอึ้งเซ้งเฮงเดิมบนถนนโพศรี โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “เซฟมาร์ท” ถัดมาบนถนนเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวัน ออกใกล้แยกอุดรธานี-หนองคาย มีอาคารอึ้งเซ้งเฮง ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในปัจจุบันและห้างเซฟมาร์ท ที่แยกพื้นที่ส่วนค้าปลีก-ค้าส่ง ชัดเจน อีกแห่งคือห้างเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ เป็นห้างขนาดใหญ่พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร อยู่หน้าหมู่บ้านการเคหะแห่งชาติ ถนนเลี่ยงเมืองด้านทิศตะวันออกเช่นกัน

2.เซฟมาร์ทพลัส ร้านค้าปลีกพื้นที่ขนาด 300 ตารางเมตร เพื่อกระจายให้บริการลูกค้าในหลายอำเภอของอุดรธานี ประกอบด้วย กุมภวาปี 2 แห่ง ศรีธาตุ วังสามหมอ และหนองหาน อำเภอละ 1 แห่ง และที่ตลาดไทยศิริ บนถนนอุดรธานี-สกลนคร อีก 1 แห่ง รวมมีเซฟมาร์ทพลัส 6 สาขา

3.เซฟมาร์ทมินิ เป็นห้างสะดวกซื้อขนาดเล็ก พื้นที่ 150 ตารางเมตร อยู่ในปั๊มนํ้ามันบางจาก 2 แห่ง คือ ที่ถนนโพศรี หน้าโรงแรมเจริญโฮเต็ล และปั๊ํมบางจากอำเภอกุมภวาปี

รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่

“พงษ์” กล่าวว่า ท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดในธุรกิจค้าปลีกแผนลงทุนปีนี้ของ “เซฟมาร์ท” คือ การรีโนเวตใหญ่สำนักงานใหญ่อาคารอึ้งเซ้งเฮงที่ถนนเลี่ยงเมือง และห้างค้าปลีก-ส่ง “เซฟมาร์ท” สาขาดั้งเดิมที่ถนนโพศรี โดยปรับปรุงเปลี่ยนรูปแบบ เติมสินค้าและเสริมศักยภาพธุรกิจใหม่ๆ เข้าไปทั้ง 2 แห่งให้รองรับลูกค้าได้มากขึ้น

พร้อมกันนี้จะเปิดร้าน “เซฟมาร์ทพลัส” ขนาดพื้นที่ 300 ตารางเมตร บนที่ดินของครอบครัวเพิ่มอีก 1 แห่ง โดยร้านเซฟมาร์ทพลัสแห่งใหม่นี้ นอกจากที่จะมีสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันแล้วจะเสริมสินค้าอื่นเข้าไป เช่น ผักผลไม้ เป็นต้น เพื่อรับรูปแบบร้านจากเดิมให้เป็น “ซูเปอร์สโตร์ไซซ์เล็ก” แต่พร้อมสมบูรณ์แบบมากขึ้น สามารถแทรกเข้าพื้นที่จุดต่างๆ ในเขตเมือง ส่วน “เซฟมาร์ท มินิ” ในรูปแบบของร้านสะดวกซื้อ จะปักหมุดเปิดทั้งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และพื้นที่ต่างอำเภออีกหลายแห่ง โดยจะดำเนินการในช่วงปี 2564-2565

แม้วันนี้สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ยังไม่รู้จะจบเมื่อใด แต่ “พงษ์” ยืนยันแผนลงทุนเซฟมาร์ท เดินหน้าต่อไม่หยุด 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12 - 15 เมษายน 2563

รุกค้าปลีก-ส่งอุดรฯ ‘เซฟมาร์ท’ลุยปรับโฉมใหญ่