ไขข้อข้องใจ"เราไม่ทิ้งกัน"ใช้AIคัดกรองรับเงิน5พัน?

12 เม.ย. 2563 | 04:27 น.

กุนซือเราไม่ทิ้งกัน ไขข้อข้องใจการคัดกรองรับเงินเยียวยา 5,000 บาท"เราไม่ทิ้งกัน"ใช้AIคัดกรองจริงหรือ พร้อมเปิดข้อเท็จจริงผู้กรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง

นายสมคิด  จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมและกรรมการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย  ผู้ที่เป็นเบื้องหลังการจัดทำเว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โพสต์ขอความผ่านเฟสบุ๊ก Chao Jiranuntarat  เพื่อตอบคำถามระบบการคัดกรองผู้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท(3เดือน)นั้นใช้ระบบ AI จริงหรือไม่ใจความว่า

มีผู้ถามมามากว่าระบบการคัดกรองเป็น AI จริงหรือไม่ ถ้าตอบตามความหมายของ AI ในปัจจุบัน คิดว่าคงไม่ใช่ AI แต่เป็นการให้ระบบไปตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนด โดยอาจไปตรวจสอบกับข้อมูลภาครัฐอื่นๆ ตามเงื่อนไข

ซึ่งข้อมูลภาครัฐอื่นๆที่ไปตรวจสอบอาจไม่ได้สมบูรณ์ 100% จึงเป็นกรณีที่หลายคนกังขาว่าทำไมคนนี้ได้ คนโน้นไม่ได้ ซึ่งแม้ผมไม่ได้มีส่วนในการคัดกรอง เพราะการคัดกรองที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลภาครัฐเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยภาครัฐเท่านั้น

ผมก็เชื่อว่ากระทรวงการคลังต้องการให้เงินชดเชยสามารถกระจายไปให้ผู้ที่เหมาะสมมากที่สุด สิ่งที่ทุกคนบอกกล่าว หรือบ่นมาก็เป็นส่วนสำคัญให้การคัดกรองมีการปรับให้ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด ได้แต่ให้กำลังใจทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายให้และฝ่ายรอรับ

#AIจริงหรือ