สมาคมคอนกรีตฯร่วมสาธารณสุข ออกแบบรพ.สนามชั่วคราว

12 เม.ย. 2563 | 03:05 น.

สมาคมคอนกรีตฯเตรียมหารือสาธารณสุข ออกแบบโรงพยาบาลสนามร่วมกัน รองรับผู้ป่วยโควิด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโครโรนา 2019 หรือโควิด-19 ภายในประเทศยังคงน่าวิตก แม้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะลดลงบ้างก็ตาม ล่าสุดสมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย มีหนังสือถึงกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้การสนับสนุนทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีด้านคอนกรีต วัสดุ และการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว

นาวาอากาศเอก รองศาสตราจารย์ ธนากร พีระพันธ์ุ นายกสมาคมคอนกรีตฯ แจงว่าสมาคมฯเป็นหน่วยงานทางวิชาชีพที่มีวัตถุประสงค์ข้อหนึ่ง ในการให้ความเห็นทาง วิชาการและวิชาชีพทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีด้านคอนกรีต วัสดุ และการก่อสร้าง ซึ่งสมาคมคอนกรีตฯสามารถ สนับสนุนบุคคลากร ผู้มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการออกแบบ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ใน การทำงานร่วมกับหน่วยงานดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุข ให้เกิดความรวดเร็ว ทันกับสถานการณ์ โรคระบาดที่มีความรุนแรงมากข้ึน 

สมาคมฯ พร้อมจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการออกแบบงานโครงสร้างให้สอดคล้องกับงานสถาปัตยกรรม และงาน ระบบอิ่นๆ ท่ีเป็นความต้องการใช้งานทางการแพทย์ตามมาตรฐานทางสาธารณสุข และให้คำแนะนำในเทคนิคการก่อสร้างให้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว ประหยัดทันเวลามากกว่าระบบโครงสร้างปกติโดยทั่วไป

 

ทั้งน้ีทางสมาคมฯ จะนำแบบก่อสร้างท่ีได้ พัฒนาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขมาทำการก่อสร้างเป็นผลงานต้นแบบ  ทำการ พัฒนาและปรับปรุงจัดทำขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ท่ีเกี่ยวข้องนำไปใช้งานได้ต่อไป เป็นการลดข้อผิดพลาดจากการก่อสร้าง ทำได้รวดเร็วและถูกต้อง 

สมาคมคอนกรีตฯ หวังเป็นอย่างย่ิงว่า จะสามารถนาความรู้ ความชำนาญเทคโนโลยีด้านคอนกรีต วัสดุ และ การก่อสร้าง มาทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ให้เกิดประโยชน์ ต่อสาธารณชนและประเทศ 

ด้านายณัฐพงศ์ มกระธัช เลขาธิการสมาคม กลล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 13 เมษายนนี้ จะนำเสนอแบบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข