IMF เตือนหนักสุดในรอบเกือบ100 ปี

12 เม.ย. 2563 | 02:52 น.

IMF เตือนพิษโควิดร้ายแรงสุดทำเศรษฐกิจโลกพัง และถดถอยหนักสุดในรอบเกือบ 100 ปี นับตั้งแต่สงครามโลก แค่ 3 สัปดาห์คนอเมริกันตกงานแล้ว 17 ล้าน

สื่อต่างประเทศ รายงานว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ นางคริสเตียนา กอร์เกียว่า กรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเตือน ถึงความวิตกกังวลถึงวิกฤติเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดใหญ่ทั่วโลกว่าครั้งนี้ไม่เหมือนกับทุกวิกฤติทีผ่านมา เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก จนเข้าสู่ภาวะถดถอยเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เคยเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ที่เริ่มเกิดในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป เมื่อปี ค.ศ.1929 หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งหรือ เมื่อ 91 ปีที่ผ่านมา และยังขยายวงไปยังนานาประเทศทั่วโลก

IMF เตือนหนักสุดในรอบเกือบ100 ปี

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอเอ็มเอฟ ยังกล่าวถึงวิกฤติที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 ว่าได้ก่อให้เกิดการหยุดชะงักทางสังคมและเศรษฐกิจในนานาประเทศทั่วโลก ในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเท่าที่จำความได้ นอกจากผู้คนจำนวนมากต้อง ติดเชื้อสูญเสียชีวิต และมาตรการล็อกดาวน์ที่จำเป็นต่อการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกเป็นพันๆ ล้านคน  พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติสมาชิกไอเอ็มเอฟ 189 ประเทศที่จะมาร่วมประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ ควรดำเนินมาตรการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศตนเองอย่างรวดเร็วและให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แจ้งจำนวนคนว่างงานที่มายื่นขอรับผลประโยชน์จากทางการ ช่วงหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 4 เมษายน มีจำนวนกว่า 6.6 ล้านคน ทำให้ยอดสะสมของผู้คนที่มาแจ้งตกงานกับทางการสหรัฐฯ สูงถึง 16.8 ล้านคนในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือโดยเฉลี่ย มีคนตกงาน 1 คน ใน 10 คน