"ออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์" ท่องเที่ยวแนวใหม่รับมือโควิด-19

11 เม.ย. 2563 | 08:11 น.

Airbnb ประกาศเปิดตัวออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์ ช่องทางสร้างธรกิจท่องเที่ยวแนวใหม่ เชื่อมโยงคนทั่วโลกกับการเดินทางแบบเสมือนจริง พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้สร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ด้านบุราส่าหรี กรุ๊ป ปิ๊งไอเดีย เตรียมเปิดบริการ Virtual Reality เร่งหาผู้พัฒนาระบบ พร้อมผลิตคอนเทนต์ นำเสนอนักท่องเที่ยว

นางสาววรีรัตน์ อุดมคุณธรรม กรรมการผู้จัดการ เครือบุราส่าหรี กรุ๊ป เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  หากโควิด-19 กลายเป็นชีวิตประจำวัน คนที่ใช้เวลาอยู่บ้านมากๆ จะ Search หาสิ่งที่เขาอยากเห็น อยากทำ และนั่นคือโอกาสทางการตลาด ด้วยบริการ Virtual Reality (VR) ทำให้โลกเสมือนจริงเข้ามาสนองตอบความต้องการของคนที่อยากเที่ยว อยากไปเห็นทะเล อยากเล่นเซิร์ฟบอร์ด 

"ออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์" ท่องเที่ยวแนวใหม่รับมือโควิด-19

ขณะนี้เธอเริ่มพูดคุยกับบริษัทที่ทำ VR Gaming ในไอซ์แลนด์ และที่อังกฤษ หรืออาจจะหาสตาร์ทอัพเก่งมาช่วยสร้างสรรค์ บริการที่สร้างฝันให้เป็นจริง ให้กับคนอยากเที่ยว อยากออกมาท้าทายกับโลกภายนอก ซึ่งคาดว่า จะใช้เงินในการพัฒนาระบบเพียง 2-3 ล้านบาทเท่านั้น 
 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ได้จัดทำคลิปสั้นๆ ให้ความรู้ความสามารถ ทักษะต่างๆ ของบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด การปูเตียง การเช็ดเข้าของเครื่องใช้ให้สะอาด ซึ่งนอกจากทำเป็นอีเมล์คลิปส่งหาลูกค้าที่เคยมาใช้บริการโรงแรมในเครือบุราส่าหรีแล้ว ยังเผยแพร่เป็นความรู้ให้กับคนทั่วไปได้อีกด้วย 

"ออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์" ท่องเที่ยวแนวใหม่รับมือโควิด-19

ด้าน  Airbnb แคทเธอรีน พาวเวล หัวหน้าฝ่าย Airbnb Experiences กล่าวว่า การสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหัวใจหลักของ Airbnb ผู้คนจำนวนมากต้องอยู่แต่ในบ้านเพื่อปกป้องสุขภาพของตนเอง จึงเปิดโอกาสให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สามารถเชื่อมโยงกับชุมชนของ Airbnb ทั่วโลกผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์เปิดให้บริการกับคนทั่วโลกแล้วกว่า 50 รายการที่ th.airbnb.com/s/experiences/online และยังมีอีกนับพันกิจกรรมที่จะเข้ามาเพิ่มในเดือนถัดไป โดยจะจัดขึ้นผ่านโปรแกรม Zoom ซึ่ง Airbnb ให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมกับการสนับสนุนแต่ละกิจกรรม การถ่ายทำ และการทำเนื้อหาออนไลน์ ผู้ที่สนใจอยากสมัครเป็นผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ดูบ้าง สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ th.airbnb.com/d/onlinehost

 Airbnb Experiences เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 เป็นการเปิดประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ ออกแบบและจัดโดยคนท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะทางยิ่งกว่าทัวร์หรือเวิร์คช็อปทั่วๆ ไป ซึ่งสามารถเห็นได้จากการที่ผู้จัด จะคอยเสนอข้อมูลเชิงลึก และการถ่ายทอดที่ออกมาจากความหลงใหลในกิจกรรมนั้นๆ ของพวกเขาเอง ด้วยเหตุที่ Airbnb Experiences ที่ต้องเข้าร่วมแบบตัวต่อตัวได้หยุดบริการชั่วคราวจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อความ ปลอดภัยและสุขภาพผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ รวมทั้งนักเดิน ทาง Airbnb จึงตั้งใจใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สามารถมีรายได้ต่อไป อีกทั้งยังช่วยให้นักเดินทางทั่วโลกได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ สร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่าง ปลอดภัย และได้ลงมือทำในสิ่งที่ตนเองสนใจในช่วงสถานการณ์นี้ 

"ออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์" ท่องเที่ยวแนวใหม่รับมือโควิด-19

เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ช่วยปลดล็อคการเชื่อมโยงถึงผู้คนทั่วโลก และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์กว่า 30 ประเทศ รวมถึงนักกีฬาโอลิมปิกอย่างอลิสเตอร์ บราวน์ลี (นักไตรกีฬา) และลอเรน กิบส์ (นักกีฬาเลื่อนหิมะ หรือ Bobsled) สร้างเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์อย่างออกกำลังกายสไตล์ HIIT กับนักกีฬาโอลิมปิกเหรียญทอง ตามติดชีวิตนักกีฬาบอบสเลโอลิมปิก ใน 1 วัน หรือ ปั่นจักรยานกับ "อลิสแตร์ บราวน์ลี่" นักไตรกีฬาโอลิมปิก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลก ก็สามารถเชื่อมต่อกับนักกีฬาที่มีชื่อเสียงจากห้องนั่งเล่นได้เอง

"ออนไลน์เอ็กซ์พีเรียนซ์" ท่องเที่ยวแนวใหม่รับมือโควิด-19

ไฮไลท์เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ มีดังนี้ ทำซาลาเปาเองได้ที่บ้าน (สิงคโปร์) นั่งสมาธิกับพระภิกษุชาวญี่ปุ่น (โอซาก้า ญี่ปุ่น) เรียนรู้ความลับแห่งโลกมายากล (ลอนดอน สหราชอาณาจักร) K-Beauty ทริคสวยสู้กล้องจากผู้จัดรายการทีวีสาวชาวเกาหลีใต้ (โซล เกาหลีใต้) กาแฟตุรกีกับการดูดวง (นิวยอร์ก) กักตัวแบบไม่เหงา เบาๆ กับจินสักแก้ว (บาธ สหราชอาณาจักร) เรียนวิธีทำซอสซัลซาสไตล์เม็กซิกัน (เม็กซิโก) มาสเตอร์คลาสสอนเต้นสไตล์ไอริช (กัลเวย์ ไอร์แลนด์) อุปการะแพะทางไกล (แคตสกิลส์ นิวยอร์ก) ทัวร์ปั่นจักรยานกับ "อลิสแตร์ บราวน์ลี่" นักไตรกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก (ยอร์กเชียร์ สหราชอาณาจักร) ทำริคอตตาชีสในโซโนมา (โซโนมา แคลิฟอร์เนีย) ทำสมาธิกับเจ้าแกะขี้เซา (ล็อกโลมอนด์ สหราชอาณาจักร) ปรุงพาสต้าแบบฉบับคุณยายชาวอิตาลี (โรม อิตาลี) รู้จริงเรื่องกาแฟในมาสเตอร์คลาสกับกรรมการตัดสินการแข่งขันระดับชาติ (เม็กซิโก) ทำขนมกับครอบครัว (ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย) เยี่ยมเยือนสุนัขจรจัดแห่งเชอร์โนบิล (เชอร์โนบิล ยูเครน) ร่วมปาร์ตี้เต้นรำโรลเลอร์สเก็ต (บรูคลิน นิวยอร์ก) ทำอาหารกับครอบครัวชาวโมร็อกโก (มาร์ราคิช โมร็อกโก) เวิร์คช็อปการออกแบบภายใน (ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย) สเก็ตช์ภาพกับศิลปินชาวนิวยอร์ก (นิวยอร์ก) อบขนมสวีเดนกับนักทำขนมมืออาชีพ (สตอกโฮล์ม สวีเดน) ตามติดชีวิตนักกีฬาบอบสเลโอลิมปิกคนดัง (ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย)