ฟังเสียงสะท้อน.. ขอบคุณที่ไม่ทิ้งเกษตรกร ดีใจรับ”เงินเยียวยา”

11 เม.ย. 2563 | 07:24 น.

ฟังเสียงสะท้อน จากเกษตรกรทั่วประเทศ ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน บอกรู้สึกดีใจที่ใกล้จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล มาต่อชีวิตครอบครัว หลังประสบปัญหาทั้งภัยแล้งต่อเนื่อง และโควิด-19

“ฐานเศรษฐกิจ ออนไลน์”สอบถามความรู้สึกของเกษตรกรชาวนาในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลจากสถานการณ์โควิด-19 ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขอบคุณรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ไม่ทอดทิ้งกลุ่มเกษตร ฟังน้ำเสียงของแต่ละคนแล้วพบว่าทุกคนมีความหวังดีใจที่จะได้เห็นมาตรการช่วยเหลือที่กำลังจะได้ข้อสรุป

“ขอบคุณจริงๆครับ เพราะเงินที่จะได้มา มีความสำคัญอย่างมากกับทุกชีวิตในครอบครัว หลังจากประสบปัญหาหนักทั้งภัยแล้ง และโรคระบาดตลอดทั้งปี ส่วนเงินที่ได้บางส่วนที่เหลือจากการใช้จ่ายบในครัวเรือนและจะกันไว้ส่วนหนึ่งนำไปใช้เป็นทุนปลูกพืชผลทางการเกษตรรอบใหม่”

นายวิเชียร ชาวนาย่านหนองจอก บอกว่าปัจจุบันทำนาทั้งหมด 20 ไร่ เ งินก่อนนี่แม้จะไม่มาก แต่ก็พอที่จะนำไปใช้จ่ายซื้อข้าวของที่จำเป็นในช่วงที่ผลผลิตราคาตกต่ำ พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือ และอยากให้ช่วยเหลือผู้คนอย่างทั่วถึง

            เช่นกันกับนายเปี่ยม ชาวนาในจังหวัดอยุธยา ที่ปัจจุบันทำนาทั้งหมด 35 ไร่ในจังหวัดอยุธยา กล่าวว่า เขาทำนามานานตั้งแต่จำความได้ เคยผ่านช่วงเวลาที่ราคาข้าวกับราคาทองเท่ากัน จวบปัจจุบันทั้งสองสิ่งราคาต่างกันลับ ส่วนเงินที่รัฐบาลเขาจะให้  ก็ทำให้เราค่อยยังชั่วอยู่บ้าง 

“ฝากบอกรัฐบาลด้วยว่า สิ่งที่อยากได้มากกว่าเงินคือให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาให้คงที่พอพวกเราอยู่ได้ เพราะจะให้เรารู้ว่าจะต้องลงทุนมากน้อยเพียงใด แล้วจะได้กำไรเท่าไร แต่สิ่งที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ค่อนข้างลำบากในการคาดเดาราคา”

สอดรับกับกลุ่มเกษตรกรอีกหลายพื้นที่หลายจังหวัด ต่างดีใจมากที่ได้เงินก้อนนี้เข้ามาประคับประคองชีวิตอันยากลำบากในสถานการณ์ควิด-19แพร่ระบาด เพราะไม่มีรายได้จากทางอื่นมาจุนเจือครอบครัวเลย