สังคมในโลก ยุคโควิด-19 เด็กเกิดใหม่จะมากขึ้น

11 เม.ย. 2563 | 06:38 น.

“หมอยง”ชี้สังคมโลกยุคโควิด-19 ทำให้คนอดทนต่อความยากลำบาก ครอบครัวอบอุ่น เทคโนโลยีสมัยใหม่ถูกนำมาใช้ เด็กเกิดใหม่เพิ่มขึ้น เพราะอยู่บ้านกันมากขึ้น

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์ เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึง “สังคมในโลกยุคโควิด-19” ระบุว่า 

โควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของเราอย่างมาก ใช้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวในหลวง ร.9 สร้างความอดทน ให้ประชากรอดทนอยู่บ้านได้ อดทนต่อความยากลำบาก ลดความฟุ่มเฟือย สมัยก่อนไม่มีสถานบันเทิง เราอยู่ได้ โรคภัยไข้เจ็บจะต้องอยู่เหนือการเมือง ครอบครัวอบอุ่น เพราะทุกคนต้องอยู่บ้าน

การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม การจับมือ การทักทายด้วยการถอด จะมาเป็นยกมือไหว้ สร้างความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจต่อสู่กับโรคร้าย จับมือหันหน้าเข้าหากันในการศึกษาวิจัย เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ การนับตัวเลข สร้างกราฟ เปรียบเทียบ เด็กที่ไม่ขอบคณิตศาสตร์ อาจจะชอบมากขึ้น

เทคโนโลยีสมัยใหม่ถูกนำมาใช้มากขึ้น AI  การเรียนทางไกล การดูแลผู้ป่วย Video call  หรือประชุมออนไลน์ การใช้เงินอิเลคโทรนิค จะเข้ามาใช้ได้เร็วขึ้น ฝึกการเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ ฝึกให้อ่านหนังสือเป็น ไม่ใช่แค่อ่านหนังสือได้ แยกแยะข่าวจริง ข่าวปลอม Work From Home นักข่าวไม่ต้องไปทำข่าว ใช้ข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์

อายุขัยของมนุษย์ เมื่อเกิดไข้หวัดใหญ่สเปน ปีนั้นทำให้อายุขัยมนุษย์เฉลี่ยลดลง 7 ปี โควิด-19 จะทำให้อายุมนุษย์ลดลงด้วยหรือไม่ กฎเกณฑ์ธรรมชาติ เราจะเอาชนะได้หรือไม่ ประชากรเด็ก และเด็กเกิดใหม่ น่าจะเพิ่มขึ้นเพราะครอบครัวอยู่บ้านกันมากขึ้น

ใครนึกอะไรได้ ช่วยเติมต่อให้ด้วย ในยุคโควิด-19