เจาะพฤติกรรม คนซื้อบ้าน หลังพ้นวิกฤติโควิด

14 เม.ย. 2563 | 01:00 น.

TerraBKK วิเคราะห์ “วิกฤติโควิด-19” พลิกพฤติกรรมผู้บริโภค ดัน Digital transformation เข้ามาเร็วมากขึ้น ขณะเทรนด์การรักสุขภาพ เร่งการมองหา Home entertainment มากขึ้น บีบวงการปรับตัว ธุรกิจพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อตอบโจทย์หลายแง่

ไม่มีใครหยั่งรู้และรับมือได้ทันสำหรับอานุภาพทำลายล้างระบบเศรษฐกิจ  จากการระบาดหนักไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา หรือโควิด-19 จากการชัตดาวน์ เมือง  อีกทั้งความหวาดกลัว ผู้คนไม่กล้าเดินทางออกจากบ้าน ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพ  ต่างทบทวนแผน ปรับรูปแบบทางการขายใหม่        

ทั้งนี้ ทีมงานวิจัย TerraBKK ผู้ให้บริการเว็บคอนเทนต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า  การแพร่ระบาดของ Covid-19 นอกจากจะเป็นอันตรายต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกาย อีกทั้งยังส่งผลต่อเศรษฐกิจ สังคม ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ภาพผู้คนระมัดระวังเพราะกลัวที่จะได้รับเชื้อ ใส่ใจในความสะอาด ล้างมือและใช้เจลฆ่าเชื้อโรคกันบ่อยๆ แม้จะพ้นจากไวรัส Covid-19 แล้ว

นับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะสร้างความมั่นใจด้านความสะอาดในสินค้าและบริการได้ พบหลายธุรกิจเริ่มมีการปรับตัวตั้งแต่ช่วงนี้ ตัวอย่างเช่น ผู้พัฒนาอสังหาฯหลายรายที่สร้างความมั่นใจด้านความสะอาด โดยทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในทุกโครงการและสำนักงานขาย และในวันที่คนไม่สามารถออกไปซื้อสินค้าข้างนอกได้ ทำให้คนมาซื้อสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) ผ่าน Platform ต่างๆ มากขึ้น แน่นอนว่าหากพ้นวิกฤติ Covid-19 นี้ คนก็คุ้นชินกับการซื้อของออนไลน์  

แม้กระทั่งอสังหาริมทรัพย์ที่เมื่อก่อนใครๆ ก็คิดว่า ต้องไปซื้อถึงที่เท่านั้น ก็ปรับตัวมาขายทางออนไลน์เช่นกัน เช่น แสนสิริ, AP Thailand, อนันดา, เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ และ Grand Unity ที่ให้ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมโครงการและห้องตัวอย่างผ่านช่องทางต่างๆ ทั้ง Live Streaming, Video call ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกมาดูพื้นที่จริง การนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมประสบการณ์ซื้อของออนไลน์จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหมือนไปซื้อของจริงๆ เห็นสินค้าใกล้เคียงกับของจริง ซึ่งช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

เจาะพฤติกรรม คนซื้อบ้าน หลังพ้นวิกฤติโควิด

ผู้บริโภคเองจะมองหาความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น  ผลักดันระบบ AI (Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์) มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและใช้กันอย่างแพร่หลาย ในขณะที่ Covid-19 กำลังแพร่ระบาด ก็มีการใช้ AI ที่ช่วยในการตรวจหาเชื้อและช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส และคาดว่าหลังจากวิกฤติ Covid-19 นี้ AI จะถูกนำมาพัฒนาเพื่อใช้ในธุรกิจที่ต้องติดต่อและปฏิสัมพันธ์กัน

ในอนาคต AI จะได้มาทำงานแทนที่มนุษย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งต่อให้มีการระบาดของไวรัสอีก บริการเหล่านี้ก็ยังดำเนินต่อได้ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารที่มี delivery อย่าง Domino’s Pizza ที่นำรถยนต์อัจฉริยะมาใช้ในการจัดส่งพิซซ่าโดยที่คนขับควบคุมมาจากระยะไกล เป็นต้น

“สิ่งที่ทำกันอยู่ในช่วงนี้จะกลายเป็นความเคยชินแล้วเกิดพฤติกรรมใหม่ หรือวิกฤติครั้งนี้จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในระยะยาว ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมเหล่านี้ จึงจะกลายเป็นโอกาส”

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12-15 เมษายน 2563