“เซ็นทรัลฯ”  ยืนยันจ่ายเงินซัพพลายเออร์ ตามกำหนดเดิมไม่ยืดเวลา

11 เม.ย. 2563 | 04:13 น.

“เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป”  ยืนยันพร้อมจ่ายเงินค่าสินค้ากับซัพพลายเออร์ทุกราย ตามกำหนดเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

หลังจากที่บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด , บริษัท เซ็นทรัล และมัทสึโมโตะ คิโยชิ จำกัด, บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ได้ส่งจดหมายแจ้งเจ้าของกิจการ ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง เรื่องการเปลี่ยนแปลงวันที่จ่ายชำระค่าสินค้า ทั้งเงินสด และเครดิต จากเดิม 30 วัน 45 วัน 60 วัน เป็น 45 วัน 60 วัน และ 75 วัน ในระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 31 กรกฏาคม 2563 นั้น

 “เซ็นทรัลฯ”  ยืนยันจ่ายเงินซัพพลายเออร์  ตามกำหนดเดิมไม่ยืดเวลา

ล่าสุด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จดหมายแจ้งเปลี่ยนแปลงวันที่จ่ายชำระเงินค่าสินค้าไปยังเจ้าของกิจการ ร้านค้า บริษัท และห้างหุ้นส่วนนั้น จัดส่งให้กับคู่ค้ารายใหญ่ที่มีการสั่งสินค้าเพิ่มมากกว่าปกติ ในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิด-19  จำนวน 15 รายเท่านั้น เพื่อเป็นการแจ้งเปลี่ยนแปลงวันที่จ่ายชำระค่าสินค้าที่อาจมีความล่าช้ากว่าปกติ

 “เซ็นทรัลฯ”  ยืนยันจ่ายเงินซัพพลายเออร์  ตามกำหนดเดิมไม่ยืดเวลา

เพราะปัจจุบันบริษัทมีนโยบายให้พนักงานประจำสำนักงานใหญ่ปฏิบัติงานที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในเวลาของการทำงาน และการดำเนินการต่าง ๆ  โดยเฉพาะด้านเอกสาร ใบสั่งซื้อ การวางบิลจากทั้งบริษัทคู่ค้า ศูนย์กระจายสินค้า มีความล่าช้าเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการชำระเงินให้กับคู่ค้ารายใหญ่บางรายที่มีการเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อสินค้ามากกว่าในเวลาปกติ ซึ่งบริษัทได้มีการประสานงานทางวาจาเพื่อแจ้งให้คู่ค้าที่อาจได้รับผลกระทบรับทราบล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการส่งจดหมายเพื่อแจ้งรายละเอียดดังกล่าวไปยังบริษัทผู้ร่วมค้า

 

อย่างไรก็ดี บริษัทได้ดำเนินการแก้ไขปัญหารับส่งเอกสารระหว่างคลังสินค้าและสำนักงานใหญ่ที่จะมีผลกระทบต่อการชำระเงินล่าช้าอย่างทันท่วงที จึงทำให้บริษัทสามารถที่จะดำเนินการชำระค่าสินค้าให้กับบริษัทคู่ค้าได้ตรงตามรอบบัญชีปกติ ไม่ได้มีการยืดระยะเวลาในการชำระเงินแต่อย่างใด ดังนั้นจดหมายฉบับดังกล่าว จึงได้ถูกยกเลิกไป และบริษัทจะดำเนินการแจ้งกับคู่ค้าต่อไป

 “เซ็นทรัลฯ”  ยืนยันจ่ายเงินซัพพลายเออร์  ตามกำหนดเดิมไม่ยืดเวลา

“เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ในฐานะผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ท และมัทสึโมโตะคิโยชิ ได้ตอบสนองทุกมาตรการและสนับสนุนนโยบายของภาครัฐอย่างเต็มที่ ในช่วงที่ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และมีความต้องการสินค้าอุปโภค-บริโภคเพิ่มมากขึ้น บริษัทมีการประสานงาน พูดคุยล่วงหน้าทุกครั้งเพื่อวางแผนบริหารจัดการสต็อคสินค้าร่วมกับบริษัทคู่ค้าทุกราย   พร้อมหาวิธีการร่วมกันในการบริหารจัดการสินค้าให้มีวางจำหน่ายต่อเนื่อง  โดยได้เพิ่มปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทคู่ค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าในภาวะปกติ เพื่อเติมเต็มสินค้าภายในร้านและคลังสินค้าให้เพียงพออยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกหรือกักตุนสินค้า ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า บริษัทจะมีสต็อคสินค้าเพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน”