เมื่อบริการเอ็กซ์เพรสไม่ด่วน

11 เม.ย. 2563 | 02:30 น.

ธุรกิจส่งด่วน ปรับกลยุทธ์รับมือโควิด-พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เคอรี่ เผยยอดส่งของล้นทะลักวันละ 1.5 ล้านชิ้น เร่งจัดลำดับสำคัญสินค้า “เครื่องมือแพทย์-อาหาร” ส่งทั่วไทยภายใน 2-3 วัน ส่วนแฟลชเอ็กซ์เพรส ประกาศงดรับพัสดุหนักเกิน 20 กิโลชั่วคราว

นายวราวุธ นาถประดิษฐ์ กรรมการและกรรมการบริหารสายงานพัฒนาธุรกิจการค้า บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าภายหลังรัฐบาล ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดไวรัสโควิด ทำให้มีปริมาณการส่งสินค้าผ่านเคอรี่เพิ่มขึ้น 50% โดยมีปริมาณการส่งสินค้าต่อวัน 1.5 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เคอรี่ไม่เคยเจอมาก่อน ทำให้เกิดปัญหาสินค้าตกค้าง อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้จัดการปัญหาสินค้าคงค้างได้เกือบหมดแล้ว เหลือเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะเคลียร์หมดภายในสัปดาห์นี้

“เวลาถือเป็นหัวใจสำคัญในธุรกิจส่งสินค้าแต่ภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั้นทำให้ระยะเวลาการขนส่งสินค้านานขึ้น โดยปกติหากต้องการส่งของจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ ใช้เวลา 7-8 ชั่วโมง แต่ตอนนี้มีการตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ ทำให้ระยะเวลาการขนส่งเพิ่ม 15 ชั่วโมง”

โดยแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้บริษัทจะใช้การจัดลำดับความสำคัญของสินค้า โดยสินค้าที่ให้ความสำคัญลำดับแรก คืออุปกรณ์ทางการแพทย์ และสินค้าที่มีอายุ เช่น อาหาร สามารถจัดส่งได้ทั่วไทยภายในระยะเวลา 2-3 วัน ส่วนสินค้าอื่นที่ไม่เร่งด่วนอาจใช้เวลาส่งมากกว่า 3-7 วัน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งแนวทางดังกล่าวไปย้งร้านค้า หรือลูกค้าใหม่ที่ต้องการส่งสินค้าแล้ว

นอกจากนี้ยังได้เปิดรับพนักงานส่งสินค้าอีก 1,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับปริมาณสินค้าที่เพิ่มขึ้น

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด (Flash Express) ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทย กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้ยอดการส่งสินค้าตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% คาดการณ์ว่าเดือนเมษายน อาจมียอดเติบโตสูงถึง 30% ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณพัสดุเฉลี่ย 6 แสนชิ้นต่อวัน โดยบางวันจำนวนพัสดุสูงแตะ 8 แสนชิ้นต่อวัน

ทั้งนี้ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บริษัทได้มีนโยบายปรับแนวทางการทำงาน โดยปรับรอบเวลารับพัสดุให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง จากเวลาปกติเพื่อความสะดวกในการคัดแยกสินค้า

นอกจากนี้ในช่วงสถานการณ์ประกาศเคอร์ฟิว บริษัทได้ออกมาตรการของดการรับพัสดุที่มีความยาว กว้าง และสูงรวมกันเกินกว่า 155 ซม. และพัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่า 20 กก.ในบางพื้นที่ชั่วคราว เพื่อจะสามารถช่วยให้การจัดส่งพัสดุในภาพรวมของบริษัท เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังคงรักษามาตรฐานในการให้บริการลูกค้าเอาไว้ ยิ่งไปกว่านั้นคือจะสามารถดูแลปกป้องพัสดุที่อยู่ในระหว่างนำส่ง ให้จัดส่งถึงปลายทางได้อย่างปลอดภัย

เมื่อบริการเอ็กซ์เพรสไม่ด่วน

นอกจากนี้บริษัทยังเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มขึ้นกว่าสถานการณ์ปกติ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการในการจัดส่งพัสดุของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ในส่วนของปัญหาติดขัด เนื่องจากผลกระทบช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะมีการตั้งด่านตรวจ และจุดคัดกรองควบคุมโรคไม่ให้เกิดการระบาด ที่ค่อนข้างเยอะในหลายพื้นที่ ซึ่งพนักงานของบริษัทจะมีเอกสารยืนยันระบุว่า เป็นพนักงานขนส่งพัสดุของบริษัท โดยมีการระบุชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ของพนักงานไว้อย่างชัดเจน รวมถึงระบุเวลาการทำงานของพนักงานลงในเอกสาร

ทั้งนี้ตามประกาศของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะระบุว่าอาชีพขนส่งพัสดุ ถือเป็นอาชีพที่ได้รับการยกเว้นอยู่แล้ว ดังนั้นในภาพรวมของการขนส่งของ Flash Express ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าบริษัท มีมาตรการรองรับที่ชัดเจน และสามารถให้บริการคนไทยในทุกสถาน การณ์

นายคมสัน กล่าวต่อไปว่าส่วนในเรื่องแผนรับมือหากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ตอนนี้บริษัทยัง
ขอรอความชัดเจนจากทางรัฐบาลก่อน แต่ในเบื้องต้นบริษัทยึดแนวทางดำเนินการที่ใช้อยู่ขณะนี้ 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12 - 15 เมษายน พ.ศ. 2563