เงิน‘เยียวยา’โควิด ต่อลมหายใจ อาชีพอิสระ-เกษตรกร

12 เม.ย. 2563 | 02:05 น.

นับตั้งแต่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง เริ่มจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิ-19 ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาชุดแรก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ อาชีพรับจ้างกับค้าขาย ผู้ขับขี่แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์ ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 9 ล้านคน เบื้องต้นจะได้รับคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาทนั้น

“5 พัน” ถึงมือ 1.68 ล้านคน

กระทรวงการคลังได้รายงานตัวเลขผู้ลงทะเบียนและผ่านการคัดเลือกแล้ว

ข้อมูลล่าสุดพบว่า วันที่ 8 เมษายน 2563 มีการจ่ายเงินก้อนแรกไปยังผู้ผ่านเกณฑ์คัดเลือกจำนวน 280,000 คน วันที่ 9 เมษายน จ่ายจำนวน  753,000 คน และวันที่ 10 เมษายน ประมาณ 644,000 คน รวม 3 วันทำการมีการจ่ายเงินถึงมือประชาชนที่ลงทะเบียน ซึ่งทั้ง หมดรวม 1,680,000 คน จากกลุ่มผู้ลงทะเบียนที่มีการคัดกรองคุณสมบัติไปแล้วกว่า 12 ล้านคน (ผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 24.5 ล้านคน)

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนสามารถเข้าไปตรวจ สอบสถานะได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ส่วนผู้ที่ไม่ ผ่านเกณฑ์จะได้รับ SMS ตอบกลับ ส่วนกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนที่รอการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ทางกระทรวงการคลังจะส่ง SMS แจ้งรายละเอียด และให้ประชาชนกรอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 11-12 เมษายน โดยกระทรวงการคลังจะคัดกรองผู้ที่มาลงทะเบียนเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในวันที่ 12 เมษายนนี้

ส่วนที่สับสนว่าผู้ค้าขายออนไลน์มีสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท หรือไม่ คำตอบคือ ไม่มีสิทธิ เนื่องจากถือว่าธุรกิจยังดำเนินการไปได้ตามปกติ และการขนส่งสินค้ายังดำเนินได้ จึงไม่เข้าคุณสมบัติของ มาตรการนี้ 

อย่างไรก็ดี พบว่าล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแจ้งยกเลิกแล้ว กว่า 3.3 แสนราย

ยันเงินเยียวยาพอจ่าย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า หลังการจ่ายเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์รอบแรกแล้ว จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า ความช่วยเหลือก่อนหน้าที่กำหนด 3 เดือนเพียงพอหรือไม่ ซึ่งหากต้องนำมาใช้เพิ่มเติม รัฐบาลยืนยันว่า ได้เตรียมเงินไว้แล้วและยังไม่สรุปได้ 9 ล้านคน เนื่องจากยังคัดกรองไม่เสร็จ พร้อมกับยํ้าว่าหากไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ต้องคืนเงินภายใน 90 วัน

 

เงิน‘เยียวยา’โควิด ต่อลมหายใจ อาชีพอิสระ-เกษตรกร

 

ในกรณีที่มีผู้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ 5,000 บาท เป็น เท็จ และมีการโพสต์ข้อความหลังได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลว่า เงินดังกล่าวเป็นเพียงแค่เศษเงินหลังตู้เย็นนั้น ทางกระทรวงการคลังได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้โพสต์ข้อความแล้ว เนื่องจากผู้โพสต์ข้อความเศษเงินหลังตู้เย็น ระบุว่าเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย แต่เมื่อเข้าไปดูโพสต์กลับใช้ชีวิตหรูหรา ซึ่งเข้าข่ายการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย

ถึงคิวช่วยกลุ่มเกษตรกร  

นอกจากกลุ่มอาชีพอิสระที่ได้รับเงินเยียวยาแล้ว รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ ที่มีประมาณ 13 ล้านครัวเรือน เพราะนอกจากจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย   

นายอุตตม สาวนายก รมว.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอที่จะเยียวยาผู้ได้รับผล กระทบ โดยได้กันเงินไว้แล้ว 600,000 ล้านบาทจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อดูแล 3 เรื่อง คือ 1. ด้านการสาธารณสุข 2. เยียว ยาประชาชนเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในระยะต่อไป 3.  กลุ่มเกษตรกร ซึ่งมาตรการเฉพาะในส่วนของเกษตรกรนั้น กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้จ่ายเงินสดช่วยเหลือเข้าบัญชีโดยตรง แต่เกษตรกรแต่ละรายจะได้เงินในจำนวนที่ไม่เท่ากัน

ในหลักการจะช่วยเหลือเป็นรายครัวเรือนตามข้อมูลที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ซึ่งกำลังดูแนวทางให้ครอบคลุมที่สุด ทั้งในแง่ปัจจัยการผลิต ค่าครองชีพ และการช่วยเหลือโดยดูผลกระทบภัยแล้งไปด้วย

“ขณะนี้ทาง ธ.ก.ส.กำลังพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสม เพื่อเสนอขึ้นมาและจะต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก่อน จึงจะ
เป็นตัวเงินที่ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่แท้จริง ดังนั้นที่มีข่าวว่าครัวเรือนละ 30,000 บาทนั้น ไม่เป็นความเป็นจริง และยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องนี้แต่อย่างใด” นายอุตตม ระบุ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า รัฐบาลเตรียมจะช่วยเหลือ กลุ่มเกษตรกร ที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประมาณ 13 ครัวเรือน เบื้องต้นจะจ่ายเงินเยียวยา ครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีก้อนเดียวเลย คาดว่ารัฐบาลต้องจ่ายประมาณ 195,000 ล้านบาท  ซึ่งจะชัดเจนอีกครั้งในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 14 เมษายนนี้

ทั้งหมด เป็นมาตรการที่รัฐบาลจะทยอยออกมาดูแลประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระ กลุ่มเกษตรกร ที่ไม่รวมกลุ่มแรงงานภาคต่างๆ ที่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ดูแลช่วยเหลือเยียวยาต่อไป 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับ 3565 หน้า 12 วันที่ 12 -15 เมษายน 2562