ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

10 เม.ย. 2563 | 10:38 น.

จากสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา ทุกคนคงกังวลวิตกมิใช่น้อย หลายคนอาจทำตัวไม่ถูกว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ อะไรควรเชื่อ อะไรไม่ควรเชื่อ มีคำถามอยู่ในหัวตลอดเวลา  วิตกไปหมด เมื่อมีคำแนะนำทางสุขภาพที่ส่งต่อกันในโลกออนไลน์

แต่ละโพสต์เหล่านี้มีการถูกแชร์ไปหลายพันหลายหมื่นครั้ง รวมไปถึงคำแนะนำมากมายทั้งที่มีประโยชน์ ไปจนถึงคำแนะนำที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรงได้ เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพตัวแองป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

“ฐานเศรษฐกิจ” จึงได้รวบรวมและตรวจสอบข้อกล่าวอ้างดังกล่าวมาให้ทุกคนได้สำรวจความพฤติกรรมในการดูแลตัวเอง  สุภาพลองเช็กกันว่าที่ผ่านมา เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด19 อย่างไรบ้าง และเพื่อความปลอดภัยของเราและคนที่เรารัก

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

ชี้ชัดดื่มเหล้าถองยาดอง ไม่ทำให้โควิดตาย

มีคนจำนวนหนึ่งคิดว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยต้านโควิด-19 ได้จริง แต่เมื่อสืบสาวเรื่องราว พบว่าในความเชื่อนี้ มาในรูปแบบของที่รู้จักกันในชื่อ ยาดองเหล้าสูตรนั้นสูตรนี้ ซึ่งความเป็นจริงยังไม่มียาดองเหล้าสูตรใด ขนานใด สามารถรักษา หรือฆ่าโควิดได้ 

ฉะนั้นไม่ควรหลงเชื่อ ดีไม่ดี ได้อาการตับแข็งแถมเพิ่มมาอีก

ต่อเรื่องนี้นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี ยืนยันแล้วว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

เช่นกันกับนายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  กรมการแพทย์ ที่ย้ำว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19ได้อย่างแน่นอน

ฟ้าทะลายโจรกินเสริมเกราะ แต่ไม่ป้องกันโควิด

นับแต่เริ่มมีกระแสการกิน “ฟ้าทะลายโจร”เพื่อสู้โรค จากข้อมูลที่เป็นยาสมุนไพรมีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ต้านการอักเสบ และต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ ซึ่งกระแสการกินฟ้าทะลายโจรนี้ถึงขั้นทำให้ยาขาดตลาดเลยทีเดียว

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่เมื่อ”ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวมความเห็นอ้างอิงหลักวิชาการจากแพทย์และเภสัชกร เกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร ทุกท่านระบุชัดว่าแค่เสริมภูมิต้านทาน ช่วยให้ไม่ป่วย แต่ไม่ป้องกันโควิด-19 พร้อมแนะวิธีกินฟ้าทะลายโจรให้ถูกต้องและปลอดภัยทั้งแบบเม็ดแคปซูลและแบบสด

สอดรับกับเอกสารการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรในการป้องกันเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองเท่านั้น ไม่มีการยืนยันผลว่า ใช้ได้จริงในขณะนี้

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ ประธานวิทยาลัยเภสัชกรรมสมุนไพรแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ให้ข้อมูลว่ายังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ว่า ฟ้าทะลายโจรใช้ป้องกันหรือรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อโควิด-19 แต่ฟ้าทะลายโจรมีข้อมูลที่สนับสนุนการใช้ป้องกันและรักษาอาการที่เกิดจากหวัดธรรมดาเช่น อาการไอ เจ็บคอ มีไข้

“แม้ว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะมีข่าวว่าทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการทดลองวิจัย สารสกัดฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 ซึ่งการศึกษานี้ถือได้ว่าเป็นการศึกษาครั้งแรกที่ทดลองใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 แต่นั่นคือ การศึกษาในหลอดทดลองเท่านั้น”

อย่าเชื่อดื่มน้ำอุ่น กระเทียม น้ำมันงา วิตามินซี ป้องไวรัส

กระแสกระเทียม คือพืชสมุนไพรอีกตัวที่โด่งดังเป็นพลุแตก มีการแนะนำให้กินกันเพื่อป้องกันการติดเชื่อโควิด-19 แต่จากสืบค้นข้อมูล พบว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าการกินกระเทียมสามารถปกป้องผู้คนจากการติดเชื้อโควิด-19ได้ ข้อมูลหนึ่งอ้างอิงได้จากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization--WHO) ที่ทวีตชี้แจงว่า กระเทียม น้ำมันงา วิตามินซี  ไม่ได้ช่วยปกป้องประชาชนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19แต่อย่างใด

“แม้ว่ากระเทียมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ แต่ก็ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการกินกระเทียมจะช่วยปกป้องจากการติดเชื้อโควิด-19 และถึงแม้น้ำมันงาเป็นสิ่งที่ชวนกิน แต่ก็ไม่ได้ฆ่าเชื้อโควิด-เช่นกัน

เช่นเดียวกับศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่โพสต์เฟซบุ๊กเตือนระวังข้อมูล “โควิด-19” ลวงโลก ทำคนเข้าใจผิด ทั้งดื่มน้ำอุ่น กินกระเทียม ป้องกันไวรัส อ้างอิงใครก็ไม่รู้   ไม่มีที่มาชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกหลายอย่างที่อาจทำให้เข้าใจผิด

เกินจริง หลอดไฟยูวี ฆ่าโควิดบนร่างกายได้

กรณีนี้ ขอบอกไว้เลยว่ากรองแล้ว เชื่อถือได้ หลอดไฟยูวี ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ เอามาส่องแสงบนร่างกายไม่ได้ อ้างอิงมาจาก WHO และเพจ เป็ดไทยสู้ภัย ระบุชัดว่าการนำแสงจากหลอดไฟยูวี มาใช้ในการฆ่าเชื้อนั้นบนร่างกายไม่ได้ ไม่เกิดผลอะไร ดีไม่ดีอาจจะทำให้ผิวเราไหม้ ระคายเคืองอีกด้วย

นี่ก็สุดๆแอลกอฮอล์เข้าไปเยอะๆ ฆ่าไวรัส

เรื่องนี้ยังมีการส่งต่อในไลน์หลายต่อหลายกลุ่ม ทั้งไลน์ครอบครัวนี่แหละ สุดๆ เลย การมีความเชื่อที่ว่า การฉีดพ้นแอลกอฮอล์ที่มือมันไม่พอแล้ว เราฉีดตามร่างกายเพื่อให้ซึมเหมือนครีมทาผิว เพื่อให้ซึมซาบอย่างล่ำลึก เข้าไปขจัดเชื้อโรค เป็นความคิดที่ผิด การฉีดพ้นแอลกอฮอล์ตามร่างกาย สามารถกำจัดเชื้อโรค ที่เกาะอยู่ที่ผิวกำพร้าเท่านั้น และแอลกอฮอล์ที่ว่าก็ต้องมีความเข้มข้นตั้งแต่ 70% ขึ้นไปด้วย

เชื่อเถอะเครื่องเป่ามือตามห้าง ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้

เครื่องเป่ามือในห้องน้ำตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ หรือในสถานที่จัดอีเว้นท์ มีทั้งรุ่นมีลมเฉยๆ หรือจะเป็นรุ่นที่อยู่ตั้งพื้น มีการรีดน้ำ หรือไปถึงรุ่นที่มีไฟที่ม่วงๆ ส่องสว่างขณะเราเป่ามืออยู่ด้วย ขอบอกไว้เลยว่า ไม่ได้มีส่วนในการฆ่าเชื้อแต่อย่างใด เชื้อโรคนั้นตายไป หายไปตั้งแต่เราล้างมือด้วยน้ำเปล่า และสบู่เป็นเวลา 20 วินาทีขึ้นไปแล้ว เครื่องเป่าลมช่วยทำให้มือเราสะเด็ดน้ำ แห้งเท่านั้นเอง

คิดได้ไงสูดควัน แก๊ส พลุ ประทัด ฆ่าเชื้อโรคได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ยังมีการส่งต่อวิธีการนี้แบบผิดๆ การสูดดมควัน แก๊ส จากพลุ หรือประทัด หรือใดๆ ก็ตาม ไม่ได้ทำให้เชื้อโรคในร่างกายเราตาย หายไป สิ่งที่จะได้แถมมาเห็นทีจะเป็นมะเร็งที่ปอดแทน ลองนึกภาพตามง่ายๆ ว่าไวรัส เข้าไปในร่างกายแล้ว ก็โลดแล่นอยู่ในน้ำเลือดของเราแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าไวรัสนี้ เป้าหมายอวัยวะที่ไวรัสจะไปทำร้ายคืออะไร การสูดควันไปอาจทำให้ปอดเราพังเหมือนสูบบุรีก็เป็นได้

 Bottom of Form ใช้ไม่ได้ กับ โควิด-19

นี่ก็ยังหลงเชื่อกัน มีการส่งต่อข่าวนี้ซึ่งมันผิด ออกไปอย่างเป็นวงกว้าง ซึ่ง Bottom of Formวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบไม่ได้ช่วยทำให้เรามีภูมิคุ้มกันเจ้าโควิด 19 แต่อย่างใด

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ไม่สามารถป้องกันโควิดได้

ล้างจมูกเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดของผู้ที่แพ้ฝุ่น ภูมิแพ้ต่างๆ แต่ไม่สามารถขับไล่ หรือล้างโควิด-19 ได้

แต่อย่างใด ให้เข้าใจไว้ว่า ไวรัส ไม่ใช่ฝุ่น และไวรัสเล็กกว่าฝุ่นมากๆ ถ้าอยากป้องกันจริงๆ ให้ใส่หน้ากากอนามัยเวลาที่ต้องออกไปข้างนอก จะป้องกันได้ดีที่สุด

น้ำยาบ้วนปาก ก็ไม่กำจัดโควิดได้

น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถกำจัดโควิดได้ แต่ทำให้ปากสะอาด ไม่มีคราบต่างๆ ก็เท่านั้น รวมถึงสูตรที่ว่า นำน้ำไปต้มกับเกลือ แล้วทิ้งไว้ให้อุ่น แล้วอมไว้ทุกเช้า จะไม่ติดโควิด บอกเลยว่า ไม่จริง ใครจะทำก็ได้ จริงๆ ในระยะสั้นไม่มีผลเสียอะไร แต่ในระยะยาวไม่แน่ใจ สำหรับการอมน้ำเกลือ แต่สรุปก็คือ ไม่ว่าจะเป็นการอมน้ำอมฤทธิ์ หรือน้ำยาบ้วนปาก หรือน้ำเกลือ ต่างไม่ได้ช่วยให้โควิดหาย หรือป้องกันโควิด

อย่าลอง ยาปฏิชีวนะ รักษาโควิดไม่ได้

ใครที่คิดว่า ยาปฏิชีวนะ จะสามารถรักษาโควิดได้ มันคงจะไม่ได้เป็นโรคระบาดแบบในปัจจุบัน เจอใครแชร์ข่าวนี้มา บอกเลยว่าไม่จริง เนื่องจากตอนนี้มีเพียงยาที่รักษาโควิดได้ ตามอาการที่ไวรัสไปทำ และใช้ยาอีกตัวเพื่อไล่ฆ่าโควิด-19 ตามแต่ความเห็นชอบของแพทย์ ของแต่ละรพ. ของแต่ละประเทศด้วย

นอกจากนี้ยังมีโพสต์หนึ่ง ที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหลายคนได้คัดลอกและนำไปเผยแพร่ต่อๆกัน เปิดสรรพคุณเด็ดที่ช่วยป้องกันไวรัส7 อาหารไทยต้านโควิด-19รวมถึงสรรพคุณผัก ผลไม้ สมุนไพร ที่ช่วยต้านไวรัส "โควิด 19" อย่าง พลูคาวหรือผักคาวตอง กะเพรา หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล เปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า) โดยมีการระบุสมุนไพรเหล่านั้นมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายห่างไกลจากเชื้อไวรัสได้ซึ่งก็ต้องฟังหูไว้หู ประการสำคัญต้องรู้วิธีกิน ทางที่ดีแนะนำว่าการกินอาหารหรือดื่มสมุนไพรต่างๆ ถ้ายังไม่มีการประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ควรลอง

”ฐานเศรษฐกิจ”มองว่า ยาวิเศษ ที่ดีที่สุดในการรักษาโควิด-19 คือ ภูมิคุ้มกันของเราเอง การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกาย สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ซึ่งถ้าเราโชคร้ายรับเชื้อไวรัสเข้ามา ภูมิคุ้มกันที่เรามีอยู่อาจจะไม่ทำให้เราป่วย หรือ มีอาการไม่แตกต่างจากไข้หวัดธรรมดาทั่วไป

นอกจากนี้ต้องดูแลสภาพจิตใจไม่ให้เครียดเกินไป เพราะจะทำให้ภูมิต้านทานลดลง สิ่งที่ต้องระวังคือการเสพข่าวที่มุ่งไปแต่จำนวนของผู้เสียชีวิตจนทำให้กลัว ทั้งที่อัตราผู้เสียชีวิตยังถือว่าน้อยหากเทียบกับโรคอื่นๆ