แนะใช้เน็ตฟรี 10 GB อย่างไรให้เป็นประโยชน์

10 เม.ย. 2563 | 08:25 น.

ใช้เน็ตฟรี 10 GBให้เป็นประโยชน์ในยุคไวรัสร้ายโควิด

ไม่ใช่แต่เพียงรัฐบาลออกมาตรการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ระยะที่ 3 ภายใต้วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท 

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ออกมาตรการช่วยเหลือเช่นเดียวกัน โดยใช้เงินกองทุน กทปส.เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ด้วยการเพิ่มสปีดมือถือ 10GB และ อินเทอร์เน็ต 100 เมกะบิต

ต่อเรื่องนี้ นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิชาการด้านโทรคมนาคม และเลขาธิการ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายหลังภาครัฐมีมาตรการปิดสถานศึกษา ห้างร้าน หรือการได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนปิดสถานที่ทำงานหรือทำกระบวนการ Work from Home มากว่าสองสัปดาห์ ประชาชนเริ่มปรับตัวใช้เทคโนโลยีต่างๆ ทั้งการเรียน การทำงาน การประชุม การประสานงาน การสั่งของค้าขายผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้น โดยเรียกว่าเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมทั้งแบบไร้สายคือมือถือ และแบบมีสายคืออินเทอร์เน็ตบ้านมีความจำเป็นและมีอัตราการใช้งานสูงมาก

สำหรับมาตรการเยียวยา ของ กสทช. กำหนดเกณฑ์อยู่บ้าง เช่น 1 คน 1 สิทธิ์ หรือเบอร์ที่มีแพ็กเกจดาต้ามากกว่า 10GB อยู่แล้วก็อาจกดจากเบอร์นั้นไม่ได้ แต่จริงๆ ถ้ามีเบอร์อื่นและเลขประชาชนยังไม่ได้กดรับสิทธิ์ก็ถือว่าสามารถไปกดรับจากเลขหมายอื่นได้ ซึ่งนั่นคือข้อดีอย่างมาก ในการไม่จำกัดจำนวนผู้รับสิทธิ์ไว้แบบมาตรการอื่นๆ ส่วนการใช้งบสนับสนุนการดำเนินการนี้นั้น กระทรวงดีอีเอส และ กสทช. ได้เสนอให้ไปหักจากเงินที่ภาคเอกชนต้องนำส่งจากการประมูลคลื่น หรือค่าธรรมเนียม USO แล้วแต่กรณีก็ถือว่าเป็นทางออกที่พอรับฟังได้และเอกชนยินดีร่วมมือในยามที่ทุกฝ่ายพยายามหาทางฝ่าฟันวิกฤตินี้

 

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนตระหนักในการใช้เครือข่ายพร้อมๆ กันกับข้อมูลเท่าที่จำเป็นเพื่อลดความหนาแน่นของโครงข่าย เพื่อแชร์การใช้งานและเพื่อการสื่อสารที่จำเป็น เรื่องการเฝ้าระวังการการใช้งานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

ทั้งการปล่อยข่าวปลอมเฟคนิวส์ที่ทำให้คนเข้าใจผิด การล่อลวง การเล่นพนันออนไลน์ หรืออื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกตในช่วงนี้ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆแบบการละเมิดหรือหลอกใช้ข้อมูลส่วนบุคคลจากมิจฉาชีพไซเปอร์ที่เจาะกลุ่มจากผู้ใช้งานที่ไม่เท่าทัน เพิ่มเติม มองวิกฤติเป็นโอกาส ในตอนนี้ที่ออกจากที่พักไม่ได้ หลายๆ สถาบันการศึกษาก็เปิดสอนออนไลน์ฟรีทั้งแบบเป็นรายวิชาหรือคอร์สออนไลน์มีใบประกาศฯ รับรอง อาทิ ของ CHULA MOOC หรือแนววิชาชีพสอนการทำอาหารของ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา และที่อื่นๆ เป็นต้น