สั่ง8อำเภอ“ชุมพร”ลงสู้ระดับพื้นที่

10 เม.ย. 2563 | 07:58 น.

ผู้ว่าฯ ชุมพร สั่งเพิ่มมาตรการลงสู้ระดับพื้นที่ เพื่อป้องกันและช่วยเหลือประชาชน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019

สั่ง8อำเภอ“ชุมพร”ลงสู้ระดับพื้นที่

วันนี้ (10 เม.ย. 63) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเกาะมัตตรา ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานคณะทำงานโรคติดต่อ COVID-19 จังหวัดชุมพร ประจำวัน เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรค พร้อมแนะนำแนวทางแก้ไข ในการดำเนินงานตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ข้อมูล ณ วันที่ 9 เมษายน 2563 จังหวัดชุมพรมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2 ราย ผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 114 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 90 ราย รอผลการตรวจ 22 ราย สำหรับการเฝ้าระวังของจังหวัดชุมพร มีการเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ พบว่าผู้ที่มาจากเขตโรคติดต่ออันตราย และพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง จำนวน 184 ราย ซึ่งได้ทำการกักตัวเอง และพ้นระยะเฝ้าระวัง 145 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด 9,690 ราย ซึ่งได้ทำการกักตัวเอง และพ้นระยะเฝ้าระวัง 3,934 ราย ผู้ที่สัมผัสผู้ป่วย และมีความเสี่ยง 285 ราย พ้นระยะเฝ้าระวัง 136 ราย รวมผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ ทั้งหมด 10,159 ราย พ้นระยะเฝ้าระวังแล้ว 4,215 ราย

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวในที่ประชุมว่า ขอชื่นชมพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ รวมถึงลูกค้า ที่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา ในขณะให้บริการ ซึ่งเป็นการช่วยหยุดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 สำหรับแนวทางการดำเนินการของจากจังหวัด ได้เน้นและเพิ่มความสำคัญในระดับพื้นที่ 8 อำเภอ 2 เทศบาล ซึ่งให้แต่ละพื้นที่ได้นำแนวปฏิบัติของจังหวัดไปปรับใช้

สั่ง8อำเภอ“ชุมพร”ลงสู้ระดับพื้นที่

สั่ง8อำเภอ“ชุมพร”ลงสู้ระดับพื้นที่

นอกจากนี้ ยังขอให้แต่ละอำเภอ ตรวจสอบครอบครัวที่มีความเดือดร้อน และบุคคลที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ร่วมถึงจำนวนผู้ที่มีความเสี่ยง ผู้ที่ต้องกักตัวในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจากการขยายเกณฑ์คัดกรองผู้ป่วย COVID- 19 เพิ่มเป็น 5 กลุ่มเสี่ยง จะส่งผลให้มีบุคคลที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพิ่มมากขึ้น

 

รวมทั้งขอให้ทุกพื้นที่สร้างความเข้าใจ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 และการงดจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่ม ป้องกันการแพร่ระบาด สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ จุดคัดกรอง ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความนุ่มนวล แต่ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง สำหรับในด้านการประชาสัมพันธ์ ขอให้พี่น้องประชาชนรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส อีกทางหนึ่ง

สั่ง8อำเภอ“ชุมพร”ลงสู้ระดับพื้นที่