หมอธีชี้ มาตรการ แดง - เหลือง - เขียว ปลดล็อกโควิด

10 เม.ย. 2563 | 04:53 น.

                ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เผย มาตรการ แดง - เหลือง - เขียว สำหรับการปลดล็อก

               พื้นที่ใดจะใช้มาตรการใด ไม่ยาก ถ้าเป็น พื้นที่สีแดง เต็มไปด้วยชุมชนหนาแน่นและมีผู้ติดเชื้อมาก พร้อมกับมีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง พื้นที่นี้ตรงไปตรงมา

                พื้นที่สีเหลือง มีการรายงานผู้ติดเชื้อไม่มาก ถ้าต้องการให้เป็น พื้นที่สีเขียว หมายความว่า จะต้องรู้ลักษณะโครงสร้างในพื้นที่นั้น หรือจังหวัดนั้น ประกอบไปด้วยประชาชนที่ทำเกษตรกรรม ทำไร่ ทำสวน ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันและกันมากมายนัก เป็นสัดส่วนเท่าใด และมีลักษณะของการทำงานหนาแน่น เช่น เป็นโรงงานในสัดส่วนเท่าใด และในพื้นที่นั้นๆ มีกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อายุมาก มีโรคประจำตัว อยู่มากน้อยเท่าใดที่เมื่อเกิดติดเชื้อถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลอาการหนัก ข้อมูลดังกล่าวนี้ เมื่อนำมาควบรวมกับสถานะทางภูมิคุ้มกันด้วยการตรวจแอนติบอดี ถ้าพบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นแล้วเป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้มีความมั่นใจในการที่จะนำพื้นที่จากสีเหลืองให้เป็นสีเขียว

               สำหรับ พื้นที่สีเขียว หมายถึง ไม่มีผู้ติดเชื้อ รวมทั้งไม่มีผู้ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลที่มีอาการตั้งแต่ปานกลางขึ้นไปมาก ต้องคงสภาพสีเขียวไปตลอด และคอยตรวจตราผู้ที่มีอาการและยืนยันการติดเชื้ออย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจแยงจมูกพีซีอาร์ หรือการตรวจแอนติบอดีก็ตาม และแน่นอนยังคงต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล แต่เริ่มเข้าสภาวะเกือบปกติได้

               และแล้วประเทศไทยเราก็จะเป็นสีเขียวและคงความเป็นสีเขียวไปตลอด