มีแน่ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 2 ต่อเนื่อง

10 เม.ย. 2563 | 01:45 น.

บอร์ด กยท.ทุบโต๊ะ ไฟเขียวประกันรายได้ยางพาราเฟส 2 งบ 3.4 หมื่นล้าน จ่ายใหม่เป็นรายเดือน ยันได้ทั้งบัตรเขียวและชมพู

 

มีแน่ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 2 ต่อเนื่อง

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการ ในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ในสัดส่วนผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยางและในฐานะเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่ประชุมบอร์ด กยท. ได้มีประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยนัดพิเศษ มีมติเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ซึ่ง กยท.จะต้องเสนอโครงการไปยังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) และขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีต่อไปในเร็วนี้

มีแน่ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 2 ต่อเนื่อง

นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ดีในรอบนี้เพื่อลดผลกระทบไวรัสระบาด ทางบอร์ดได้เสนอวิธีการจ่ายเงินชดเชยการประกัยรายได้ใหม่ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้สม่ำเสมอในภาวะวิกฤตินี้ และลดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเกษตรกร โดยจะเสนอให้จ่ายทุกเดือนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง ตลอดระยะเวลาของโครงการ 6 เดือน ทั้งนี้เกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการนี้จะต้องขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลก่อนวันที่ 1 เมษายน 2563 งบกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท เกษตรกร จำนวน 1.73 ล้านราย พื้นที่ 19.4 ล้านไร่

มีแน่ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 2 ต่อเนื่อง

ทั้งนี้กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ระยะเวลา 6 เดือน (เดือนเมษายน 2563-เดือนกันยายน 2563) การคำนวณเงินค่าประกันรายได้ในแต่ละเดือน = (ราคายางที่ประกันรายได้-ราคากลางอ้างอิงการขาย)Xปริมาณผลผลิตยางตามเนื้อที่กรีดยาง 

มีแน่ “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 2 ต่อเนื่อง

อนึ่ง  ‘นโยบายประกันรายได้เกษตรกร’ ได้ถูกบรรจุให้เป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขับเคลื่อนโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นับว่าเป็นนโยบายสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรทั่วประเทศ ครอบคลุมพืชเศรษฐกิจสำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน, ข้าว, ยางพารา, มันสำปะหลัง และข้าวโพดแล้ว ที่สำคัญ นโยบายนี้ ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอีกด้วย