ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากตลาดเทขายหลังข้อตกลงปรับลดการผลิตน้อยกว่าที่คาด

10 เม.ย. 2563 | 01:39 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากตลาดเทขายน้ำมันดิบหลังข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลดน้อยกว่าที่คาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 เมษายน 2563

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดเทขายน้ำมันดิบ  แม้ว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตได้ อย่างไรก็ตาม การปรับลดในครั้งนี้น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยตกลงว่าจะปรับลดกำลังการผลิตเพียง 10 ล้านบาร์เรลต่อวันจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งยังไม่สามารถทดแทนปริมาณความต้องการน้ำมันดิบที่หายไปจากตลาดเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้

+/- ตลาดยังคงจับตาการประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นในวันนี้ เพื่อดูทิศทางการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร โดยกลุ่มโอเปกจะเสนอให้ทางผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกปรับลดกำลังการผลิตอีก 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ จำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ปรับลดลงติดต่อกันกว่า 4 สัปดาห์  ณ วันที่  9 เม.ย. มีจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ 564 แท่น ต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากผู้ผลิตหลายรายตัดงบประมาณสำหรับการขุดเจาะใหม่ในปีนี้ จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการปริมาณน้ำมันเบนซินที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังภูมิภาคยุโรปได้ อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในเอเชียยังคงซบเซา

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์