เฟดฉีดยาแรง2.3ล้านล้านดอลล์ แก้พิษโควิด

10 เม.ย. 2563 | 01:17 น.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ เยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดที่สำคัญคือ การปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจที่มีพนักงานไม่เกิน 10,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยสินเชื่อดังกล่าวมีวงเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่เกิน 25 ล้านดอลลาร์ โดยมีวงเงินปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจมีวงเงินรวม 6.50 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากการปล่อยสินเชื่อกับภาคธุรกิจแล้ว เฟดยังมีโครงการประกันรายได้ของพนักงาน และมาตรการอื่นๆ

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงสามารถฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้มีการทรุดตัวลงในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันนายพาวเวลกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะจัดหาสภาพคล่องให้แก่ภาคธุรกิจและครัวเรือน ขณะที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0

"ความสำคัญสูงสุดในขณะนี้ของสหรัฐคือการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข โดยให้การดูแลรักษาผู้ป่วย และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ส่วนบทบาทของเฟดคือการช่วยเหลือและสร้างเสถียรภาพในช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกจำกัดในระยะนี้ ซึ่งมาตรการของเราในวันนี้จะสร้างความเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งมากเท่าที่จะเป็นไปได้" แถลงการณ์ของประธานเฟด ระบุ