สวนปาล์มขอเพิ่ม ประกันที่ 5 บาทต่อกก.

13 เม.ย. 2563 | 10:20 น.

“จุรินทร์” ผนึก ก.พลังงานเดินหน้าส่งเสริมใช้บี 10 ดันราคาปาล์ม ด้านชาวสวนแห้ว ไม่ได้รับชดเชยส่วนต่างงวดที่ 5 เหตุราคาเฉลี่ยย้อนหลังยังสูงกว่าราคาประกัน จับตาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ หลังราคาในไทยพุ่ง ชาวสวนร้องขอประกันเพิ่มเป็น 5 บาทต่อกก.

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่ราคาลดต่ำลงมาในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแลราคาปาล์มทันที หลังจากที่พบว่าราคามีการปรับตัวลดลง โดยได้ประสานให้โรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์มให้เข้าไปซื้อผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบทำให้ขณะนี้ราคาปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว และยังได้หารือกับกระทรวง

สวนปาล์มขอเพิ่ม  ประกันที่ 5 บาทต่อกก.

พลังงานขอให้เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 10 ต่อไป และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในส่วนที่ยังค้างอยู่ (1.01 แสนตัน) ให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยดึงน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินออกจากระบบ ทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น

“หากมาตรการที่ดำเนินการแล้ว ราคาผลปาล์มยังไม่ถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ก็ยังมีโครงการประกันรายได้ ที่จะเข้ามาดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ให้มีรายได้อีกกระเป๋าหนึ่งรองรับอยู่ ชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวล”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ออกประกาศคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เรื่องการกำหนดราคาตลาดอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน งวดที่ 5 โดยราคาตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 4.98 บาท (ใช้ราคาเฉลี่ยระหว่างวันที่ 11 ก.พ.-26 มี.ค. 63) ซึ่งสูงกว่าราคาประกันรายได้เป้าหมายที่กก.ละ 4 บาท ทำให้ไม่มีการชดเชยรายได้ให้กับเกษตรกรในวันที่ 1 เมษายน 2563 ซึ่งไม่ได้รับการชดเชยรายได้ 3 งวดติดต่อกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยได้รับในงวดที่ 1 และ 2

สำหรับราคาผลปาล์มดิบได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่กก.ละ 3.40-4.30 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 27.75-28.25 บาท ณ วันที่ 2 เมษายน 2563 แต่ราคาน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียอยู่ที่เฉลี่ย 18-19 บาทต่อกก. เท่านั้น ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะอาจจะจูงใจให้มีการลักลอบนำเข้า และทำให้กระทบต่อราคาผลปาล์มดิบในประเทศได้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจับตาใกล้ชิด แม้ปัจจุบันจะมีการกำหนดด่านให้นำเข้า และนำผ่านแล้วก็ตาม

ด้านนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ราคาผลปาล์มสดในขณะนี้ค่อนข้างต่ำเฉลี่ยที่ 3.50 บาทต่อกก. ถือว่ายังขาดทุน เพราะต้นทุนของเกษตรกรอยู่ที่ 3.80 บาทต่อกก. จาก 2 สัปดาห์ก่อนร่วงลงมาที่ 2.80-2.90 บาท ทำให้ชาวสวนขาดทุนมาก และกำลังรอดูว่ากรมการค้าภายในจะประกาศราคากลางที่จะจ่ายชดเชยให้กับชาวสวนปาล์มเมื่อไร ทั้งนี้มองว่าราคาที่รัฐควรประกันรายได้เพื่อให้ชาวสวนปาล์มอยู่ได้คือที่ 5 บาทต่อ กก. นอกจากนี้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ... เพื่อแก้ปัญหาปาล์มอย่างยั่งยืน รวมถึงเร่งติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันที่รัฐบาลเลื่อนไปก่อนหน้านี้ 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,564 วันที่ 9 - 11 เมษายน พ.ศ. 2563