อ่วม ! ขยายเขตทางเวนคืนไฮสปีดเพิ่ม 25ม.

09 เม.ย. 2563 | 11:49 น.

'คมนาคม' ถก รฟท. เร่งเวนคืนที่ดิน-โยกย้ายผู้บุกรุก สั่งรฟท.ตั้งงบดำเนินการต่อเนื่อง ก่อนส่งมอบไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

 

อ่วม ! ขยายเขตทางเวนคืนไฮสปีดเพิ่ม 25ม.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ครั้งที่ 3/2563 (ครั้งที่5) ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการ อ่วม ! ขยายเขตทางเวนคืนไฮสปีดเพิ่ม 25ม.

ดำเนินงานของบริษัทรถไฟความเร็วสูงฯ และให้บริษัทฯ ติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามแผนงาน ทั้งนี้ให้ รฟท. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจพื้นที่ และรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ หาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเร่งรัดการรื้อย้ายสาธารณูปโภคให้เป็นไปตามแผนงาน และนำมารายงานคณะกรรมการทราบ รวมทั้งให้แจ้งผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรื้อย้ายสายสื่อสารที่อยู่ในเขตพื้นที่ก่อสร้างฯ โดยกำหนดกรอบเวลาการรื้อย้ายที่ชัดเจน

"เราได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเวนคืนที่ดินและโยกย้ายผู้บุกรุกให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด และหากพบปัญหา หรืออุปสรรคในการดำเนินงาน ให้รายงานที่ประชุมทราบเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป"

ขณะเดียวกันที่ประชุมรับทราบหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าชดเชยสำหรับผู้บุกรุกในพื้นที่โครงการฯ โดย มอบให้ รฟท. พิจารณาการขอตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายดังกล่าว และศึกษาแนวทางการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฏหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเห็นชอบหลักการตามข้อเสนอการขอขยายเขตทางในพื้นที่เวนคืนเพิ่มเติมจาก 25 เมตร ตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ตามที่บริษัทรถไฟความเร็วสูงฯ เสนอ

ทั้งนี้รฟท. และบริษัทรถไฟความเร็วสูงฯ ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการขยายเขตทางตามความเป็นจำเป็น 5 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยการทำงานและการก่อสร้าง และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนขณะก่อสร้างและเมื่อเปิดเดินรถให้บริการ รวมทั้งเพื่อเป็นเส้นทางสำหรับการอพยพและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและใช้เป็นเส้นทางสาธารณะแก่ประชาชนใช้โดยสารทางถนนโดยรอบตลอดเส้นทางโครงการฯ อย่างไรก็ตาม หากมีพื้นที่ส่วนใดที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อีกครั้ง