ช้อปปี้-ลาซาด้า”เยียวยาค้าออนไลน์ไม่ผ่าน”เราไม่ทิ้งกัน”

09 เม.ย. 2563 | 09:50 น.

กลุ่ม "ผู้ค้าออนไลน์" ที่กรอกข้อมูลลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com มากถึง 2.1 ล้านราย แต่ไม่มีผู้ผ่านเกณฑ์เลยแม้แต่คนเดียวนั้น เนื่องจากหลักเกณฑ์การเยียวยาในครั้งนี้ "ไม่ครอบคลุมผู้ค้าออนไลน์" โดยรัฐบาลไม่ได้สั่งปิดสถานประกอบการหรือร้านค้าออนไลน์ใดๆ ขณะเดียวกันระบบโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้าก็ยังดำเนินการได้ตามปกติ ฉะนั้น จึงไม่ถือว่า ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ "โควิด-19"

อย่างไรก็ตามยักษ์ใหญ่อีมาเก็ตเพลส 2 รายใหญ่ “ลาซาด้า”และ”ช้อปปี้”มีมาตรการออกมาเพื่อช่วยร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าออฟไลน์ที่ต้องการขายของผ่านออนไลน์ ทั้งแคมเปญส่งเสริมการขาย  การเทรนนิ่งขายสินค้าออนไลน์ ร่วมมือกับธนาคารปล่อยสินเชื่อร้านค้าออนไลน์

ช้อปปี้-ลาซาด้า”เยียวยาค้าออนไลน์ไม่ผ่าน”เราไม่ทิ้งกัน”

นางสาวสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “หนึ่งในมาตรการภายใต้โครงการ #ShopeeTogether โครงการพิเศษเพื่อเป็นกำลังใจและสนับสนุนให้คนไทยร่วมกันฝ่าสถานการณ์โควิด-19  คือการช่วยเหลือผู้ขายและผู้ประกอบการรายย่อย โดยช้อปปี้ขยายผลโปรแกรมการสอนยอดนิยมอย่าง Shopee Bootcamp และ Shopee University สู่รูปแบบ e-learning เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้ขายรายใหม่ที่ขาดประสบการณ์ทางด้านอีคอมเมิรซ์ ได้ขยายช่องทางการขายเพิ่มจากช่องทางหน้าร้าน พร้อมให้ความรู้ และแนะนำทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจในสถานการณ์ Covid-19 ครั้งนี้ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ขายปัจจุบัน สามารถเสริมทักษะความรู้ในการต่อยอดธุรกิจในช่องทางออนไลน์ ได้อย่างสะดวกสบายด้วยการเข้าถึงคอร์สออนไลน์หลากหลายหัวข้อสำหรับผู้ขาย ได้ง่ายๆจากที่บ้าน

ช้อปปี้-ลาซาด้า”เยียวยาค้าออนไลน์ไม่ผ่าน”เราไม่ทิ้งกัน”

นอกจากนี้ช้อปปี้ได้จับมือกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ขายช้อปปี้ เพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการพร้อมจัดการธุรกิจให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่สำคัญครั้งนี้ไปด้วยกัน ประกอบด้วย สินเชื่อเพื่อธุรกิจออนไลน์จากธนาคารกสิกรไทย: ให้ผู้ขายช้อปปี้สมัครขอสินเชื่อได้อย่างสะดวกและง่ายดายผ่านแอพลิเคชั่นช้อปปี้ หมดปัญหายุ่งยากแก่ผู้ขายที่สนใจ สามารถสมัครขอสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสาร ด้วยวงเงินอนุมัติสูงสุดถึง600,000 บาท

ล่าสุดช้อปปี้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ส่งมอบคูปองส่วนลดพิเศษเพื่อความช่วยเหลือและชดเชยค่าขนส่งให้แก่ผู้ขายช้อปปี้สำหรับรายการสินค้าจำเป็น เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนด้านการจัดการ และช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าจำเป็นผ่านออนไลน์ได้มากขึ้น ตั้งแต่ 10 เมษายน ถึง 10 พฤษภาคม2563

 

ลาซาด้า ยังได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจและปลดล็อกข้อจำกัด ให้ผู้ขายที่มีการทำธุรกิจจริงบนลาซาด้า สามารถเข้าถึงเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายขึ้น ด้วยการเสนอสินเชื่อเงินด่วนเพื่อร้านค้าLazada (Xpress Loan)  ที่อนุมัติเร็ว ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องใช้หลักประกัน ไม่ต้องมีเอกสารให้ยุ่งยาก และฟรีค่าธรรมเนียม ด้วยวงเงินกู้สูงสุด 600,000 บาท เพื่อช่วยให้ผู้ขายออนไลน์บนลาซาด้า มีเงินทุนเพื่อหมุนเวียนและต่อยอดได้ทันความต้องการของธุรกิจ

ช้อปปี้-ลาซาด้า”เยียวยาค้าออนไลน์ไม่ผ่าน”เราไม่ทิ้งกัน”

ด้านนางสาวภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดบริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)  กล่าวว่าลาซาด้าได้ เปิดตัวแคมเปญ“#YesICan ลาซาด้า จากใจถึงใจ” จำลองย่านช้อปปิ้งชื่อดัง อาทิ สยามจตุจักร มาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้คนไทยได้หายคิดถึง โดยมีแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำขวัญใจนักช้อปที่เข้าร่วมโครงการแล้ว อาทิ จตุจักรมาบุญครอง สยามสแควร์ สำเพ็ง เยาวราช คลองถม โบ๊เบ๊ และตลาดนัดรถไฟ ซึ่งต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาร่วมเปิดร้านค้าออนไลน์บนลาซาด้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมอัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดเพื่อช่วยสนับสนุนร้านค้า

 

“ลาซาด้าตระหนักถึงผลกระทบที่ทุกภาคส่วนได้รับจากโควิด-19 พร้อมเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแคมเปญ ‘#YesICan ลาซาด้า จากใจถึงใจ’ จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจไทยไปต่อได้แบบไม่สะดุด โดยร้านค้าทุกร้านที่เข้าร่วมแคมเปญ จะถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่พิเศษ ลูกค้าที่เข้าแอพสามารถเลือกช้อปสินค้าได้ตามแหล่งช้อปปิ้งนั้นๆ เสมือนยกร้านค้าออฟไลน์ทั้งหมดมาไว้บนแอพพลิเคชัน การเปิดร้านทำได้ง่ายมาก ไม่มีค่าธรรมเนียมการสมัครไม่มีค่าเช่าหน้าร้าน ขายง่ายทุกที่ทุกเวลา จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการและร้านค้าที่ได้รับผลกระทบหรือกำลังอยากขยายช่องออนไลน์มาเข้าร่วมแคมเปญนี้ โดยมีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกในการเปิดร้านให้แบบไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน ลาซาด้าสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการไทย ก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน”

ปัจจุบัน มีผู้ขายกว่าหลายร้อยรายเข้าร่วมในแคมเปญและยังคงเปิดรับสมัครอย่างต่อเนื่อง สนใจเปิดร้านบนลาซาด้า สมัครฟรีได้ที่https://s.lazada.co.th/s.b76SZ