สิงคโปร์เตือนพิษโควิด-19 ทำบางประเทศเผชิญวิกฤติการเงิน

09 เม.ย. 2563 | 08:04 น.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” อาจส่งผลให้หลายประเทศต้องเผชิญวิกฤติการเงิน

นายชาน ชุนซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) เปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจขยายลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศต่าง ๆ ที่เผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้น “หลายประเทศต่างกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านการคลัง ขณะนี้แทบไม่เหลือพื้นที่ในการดำเนินนโยบายการเงิน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำมากอยู่แล้ว”

ชาน ชุนซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์

นายชานกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ถ้าหากไม่ระวังให้ดี บางประเทศอาจเผชิญกับวิกฤตการเงินที่ร้าย เพราะถ้าไม่สามารถรักษาสมดุลการคลังที่แข็งแกร่ง ก็จำเป็นต้องกู้ยืม และหากไม่สามารถกู้ยืมเงิน ก็จะต้องพิมพ์เงินเอง ซึ่งก็จะส่งผลให้ค่าเงินลดลง และนั่นจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อเสถียรภาพของระบบการเงินโลก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง

สิงคโปร์เตือนพิษโควิด-19 ทำบางประเทศเผชิญวิกฤติการเงิน

นับแต่ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สิงคโปร์ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาแล้ว 3 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวม 59,900 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 41,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์

ทางด้านธนาคารกลางสิงคโปร์ หรือ MAS ก็เตรียมปรับข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและการกำกับดูแล เพื่อให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ภายในประเทศสามารถดำเนินกิจกรรมการปล่อยกู้ต่อไปได้