ก.พลังงานเล็งแจกแอลกอฮอล์ผ่าน รพ.สต.-อสม.ทั่วประเทศ

09 เม.ย. 2563 | 07:30 น.

รมว.พลังงานเรียกประชุมกับปตท. ,กฟผ.หารือแจกแอลกอฮอล์ประชาชนหลังยังขาดตลาด เล็งกระจายผ่าน รพ.สต.-อสม.ทั่วประเทศ

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มีการเรียกผู้บริหาร บมจ.ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบว่า แอลกอฮอล์ ยังขาดตลาด และมีราคาสูง แม้ว่าทางกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะร่วมกันปลดล็อคให้ นำแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอลมาจำหน่ายแล้วก็ตาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามเรื่องนี้ โดยตลอด 

ก.พลังงานเล็งแจกแอลกอฮอล์ผ่าน รพ.สต.-อสม.ทั่วประเทศ

ทั้งนี้  ที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทั้ง กฟผ.และปตท.จะร่วมกันจัดหาจัดหา  และกระจายแอลกอฮอล์ 70% ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ  โดยเน้นกลุ่มคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า  เช่น  กลุ่มผู้สูงอายุ  ,กลุ่มผู้มีความเสี่ยง  ,กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว  เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวนี้มีความเสี่ยงสูง  ซึ่งการจัดสรรได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) .และเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นผู้มีข้อมูลด้านต่างๆทั่วถึง

สำหรับการจัดหานั้น  กระทรวงพลังงานได้ประสานงานกับ 26 โรงงานเอทานอล โดยพบว่า มีบางโรงงาน สามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70% ได้แล้ว ทางกระทรวงพลังงาน โดย ปตท.-กฟผ.จะเข้าไปรับซื้อจากทางโรงงาน และร่วมกระจายไปยัง รพ.สต.และอสม. คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า  โดยจะใช้งบรวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์70 % ปริมาณประมาณ 8 หมื่นลิตร

ก.พลังงานเล็งแจกแอลกอฮอล์ผ่าน รพ.สต.-อสม.ทั่วประเทศ

"นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง และทราบว่า ประชาชนต้องการแอลกอฮอล์เป็นอย่างมาก จึงได้กำชับกระทรวงพลังงานให้หาวิธีการกระจายแอลกอฮอล์ถึงประชาชนให้มากที่สุด โดยแนวทางล่าสุดที่ให้ ปตท.-กฟผ.ร่วมจัดหาแอลกอฮอล์ครั้งนี้ ก็จะเข้าไปถึงทุกหมู่บ้าน และกลุ่มคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า เชื่อมั่นว่าจะเป็นส่วนช่วยชาวบ้านและให้เข้าถึงแอลกอฮอล์ 70 % ที่เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและต่อสู้โรคโควิด-19 "