"นิพิฏฐ์” บี้ ก.แรงงาน เร่งช่วยคนในระบบประกันสังคมตกงาน ไร้การเยียวยา

09 เม.ย. 2563 | 05:37 น.

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2563  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา33 ของพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาตลอด แต่ถูกละเลยไม่ได้รับการเยียวยาดูแลจากรัฐ หลังตกงานจากมาตรการของรัฐในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ในหัวข้อ “ร้านหมูกะทะ ความเหมือนที่แตกต่าง กระทรวงแรงงาน โปรดอ่าน” ว่า   สมมุติว่า มีร้านหมูกระทะ 2 ร้าน แต่ละร้านมีลูกจ้างร้านละ 10 คน ร้านหนึ่งไม่ส่งเงินประกันเข้ากองทุนประกันสังคม ไม่เสียภาษี อยู่ๆกันไปอย่างนั้น อีกร้านหนึ่งส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคมและเสียภาษีถูกต้อง วันนี้ เมื่อมีโรคระบาด ทั้ง 2 ร้าน มีลูกค้าลดลงเหลือลูกค้าประมาณ 10 % ทั้งนายจ้างและลูกจ้างเดือดร้อนเหมือนกันหมดทั้ง 2 ร้าน แต่ร้านที่ไม่ส่งเงินเข้ากองทุนลูกจ้างสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ เดือนละ 5,000 บาทรวม 3 เดือน   "นิพิฏฐ์” บี้ ก.แรงงาน เร่งช่วยคนในระบบประกันสังคมตกงาน ไร้การเยียวยา

ส่วนร้านที่ลูกจ้างและนายจ้างส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคมไม่สามารถขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลได้เพราะเป็นลูกจ้างในระบบ(ตามมาตรา33) ทั้งที่ ได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน ร้านหมูกะทะ ที่ลูกจ้างและนายจ้างปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมายจะสามารถได้รับความช่วยเหลือได้ต่อเมื่อ  1.รัฐสั่งปิด   2.มีลูกจ้างติดโรคระบาด หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง
ผมจึงเรียกร้องมาตลอดว่า สถานการณ์วันนี้ ขอให้ถือว่า"มีเหตุจำเป็นที่นายจ้างไม่ให้ทำงาน" เพื่อให้ลูกจ้างได้รับการดูแลจากกองทุน ประกันสังคม62% ของค่าจ้าง เป็นเวลา 3 เดือนตามมาตรา79/1 พ.ร.บ.ประกันสังคม (อาจยากไปสำหรับผู้ไม่เกี่ยวข้อง) แต่หากลูกจ้างกลุ่มนี้ ซึ่งหลายประเภท นับล้านคน เช่น ร้านค้า,ร้านอาหาร,โรงแรม ซึ่งผู้ว่าราชการหลายจังหวัดสั่งปิดแล้ว ได้รับการช่วยเหลือเงินจากกองทุนไปบ้างแล้ว  ผมยกตัวอย่างร้านหมูกะทะเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนเท่านั้น "นิพิฏฐ์” บี้ ก.แรงงาน เร่งช่วยคนในระบบประกันสังคมตกงาน ไร้การเยียวยา

หรือ อาชีพที่สอนนักท่องเที่ยวดำน้ำ(diving) ซึ่งตกงานไป 100% เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว คนเหล่านี้ส่งเงินประกันสังคมทุกเดือนตอนนี้  ตกงานกันหมดแล้ว ประกันสังคมมีเงินเป็นแสนล้าน เป็นเงินของลูกจ้าง-นายจ้าง ที่เขาสะสมมาทั้งนั้น  แต่เขาไม่ได้รับการดูแล หากเป็นอย่างนี้ เกรงว่าจะมีการเคลื่อนย้ายของประชากรอีกละลอกหนึ่ง นโยบายของรัฐที่ให้อยู่บ้านก็จะไม่ประสบความสำเร็จ กระทรวงแรงงานต้องตื่นได้แล้ว คนในระบบที่ทำตามกฎหมายจะตายกันหมดแล้ว