MQDC ร่วม “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” พัฒนาหุ่นยนต์ "ปิ่นโต"

09 เม.ย. 2563 | 04:43 น.

MQDC ร่วมสมทบทุน “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” และบริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการช่วยพัฒนาสร้างหุ่นยนต์ ปิ่นโต ‘Pinto’ หุ่นยนต์ต้นแบบผู้ช่วยแพทย์ช่วยฝ่าวิกฤตเชื้อไวรัส COVID-19 ภายใต้โครงการ 'CU ROBO COVID’ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า จากที่ทีม 'CU ROBO COVID’ ประกอบด้วยนักวิจัย (MI Workspace) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยบริษัท เอชจี โรโบติกส์ (HG Robotics) และบริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมในการผลิตหุ่นยนต์ 'Pinto' หรือ  'ปิ่นโต' (Quarantine Delivery Robot) ได้สำเร็จ เพื่อทำหน้าที่ขนส่งอาหารและยาสำหรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  จึงได้ร่วมสมทบทุนจำนวน 2 ล้านบาทให้กับ “กองทุนนวัตกรรม วิศวฯ จุฬาฯ” เพื่อร่วมสนับสนุนในการผลิตหุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ ลดความเสี่ยงของทีมแพทย์ในโรงพยาบาลจากการรักษาผู้ป่วยในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ร่วมพัฒนาระบบสื่อสาร

MQDC ร่วม “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” พัฒนาหุ่นยนต์ "ปิ่นโต"

'Telepresence' เพื่อใช้งานกับหุ่นยนต์ปิ่นโต และใช้ในจุดคัดกรองผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ และเพิ่มความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้มากขึ้น   

ดร.มหิศร ว่องผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอชจี โรโบติกส์ (HG Robotics)  กล่าวว่า ทีมงานโอโบดรอยด์ฯและทีมงานเอชจี โรโบติกส์ (HG Robotics) ยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มีโอกาสร่วมทำงานกับทีมคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันผลิตหุ่นยนต์ต้นแบบ ปิ่นโต ‘Pinto’ และพัฒนาระบบการสื่อสาร (Quarantine Telepresence) โดยทีมงานโอโบดรอยด์ได้ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์และทำหน้าที่จัดหาอุปกรณ์เพื่อการผลิตหุ่นยนต์ และระบบสื่อสารตรวจดูแลผู้ป่วยระยะไกลกับแพทย์และพยาบาล รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์สำคัญอื่นๆ เช่น เครื่องช่วยหายใจ โดยการร่วมงานครั้งนี้ เราจะร่วมกันเดินหน้าผลิตหุ่นยนต์เพื่อมอบให้โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศคาดว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยใช้งบประมาณการผลิตหุ่นยนต์พร้อมระบบสื่อสาร 1ชุดอยู่ที่ประมาณ  50,000 -70,000 บาท” 

MQDC ร่วม “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” พัฒนาหุ่นยนต์ "ปิ่นโต"

สำหรับหุ่นยนต์ 'Pinto' ถือเป็นหุ่นยนต์ขนาดค่อนข้างเล็ก สามารถเคลื่อนที่รอบตัวคนไข้บนเตียงได้ ดูแลทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคได้ง่าย ไม่สะสมให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่อไปได้อีก ซึ่งสามารถตอบโจทย์คณะแพทย์และพยาบาลในการรับมือกับสถานการณ์วิกฤตนี้ โดยหุ่นยนต์นี้ เป็นการใช้งานแบบอิสระแบบเบ็ดเสร็จแบบออลอินวัน ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งเครื่องมือหรือโครงสร้างอื่นใดเพิ่มเติม จึงทำให้แพทย์และพยาบาลสามารถใช้งานได้ทันที  และยังสามารถปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยได้จากระยะไกลโดยไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปใกล้ชิดผู้ป่วย ช่วยลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ ช่วยลดการใช้งานของชุดป้องกันเชื้อไวรัส ที่ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอยู่ในขณะนี้  

หุ่นยนต์ปิ่นโต ประยุกต์มาจากอุปกรณ์ที่ต้องใช้เป็นประจำในโรงพยาบาล คือ รถเข็น ส่งอาหารผู้ป่วยนำมาปรับเพิ่มระบบให้สามารถควบคุมการเคลื่อนที่จากระยะไกลได้ พร้อมระบบสื่อสาร 'Telepresence' ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ใช้งานได้สะดวกปลอดภัยดูแลผู้ป่วยผ่านจอแท็บเล็ต ได้ถูกนำไปใช้ที่จุดคัดกรองผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แล้ว พร้อมติดตั้งฐานข้อมูลผู้ป่วยเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ทีมงานบริษัทโอโบดรอยด์ฯ จะมุ่งมั่นทุ่มเทในการผลิตหุ่นยนต์เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทีมแพทย์ทั่วประเทศตามเป้าหมายต่อไป 

MQDC ร่วม “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” พัฒนาหุ่นยนต์ "ปิ่นโต"