คลังยัน รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เยียวผลกระทบโควิด

09 เม.ย. 2563 | 04:35 น.

คลังยัน รัฐบาลเตรียมเงินจ่ายเยียวยา 5,000 บาทไว้เพียงพอ แต่ยังไม่ชัดว่าจะเพิ่มเป็น 6 เดือน เพราะต้องประเมินสถานการร์ก่อน และยังไม่สรุปได้ 9 ล้านคน เหตุยังคัดกรองไม่เสร็จ ย้ำมี post audit หลังจากเงิน หากไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ยึดเงินคืนใน 90 วัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)และในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลมีเงินมีเงินเพียงพอในการดูแลและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่วนการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com  โดยจะขยายเป็น 6 เดือน จากปัจจุบันยังกำหนดที่ 3 เดือนหรือไม่นั้น ขณะนี้จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า ความช่วยเหลือก่อนหน้าที่กำหนด 3 เดือนเพียงพอหรือไม่ ซึ่งหากต้องนำมาใช้เพิ่มเติม รัฐบาลยืนยันว่า ได้เตรียมเงินไว้แล้ว

คลังยัน รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เยียวผลกระทบโควิด

ทั้งนี้เพราะภายใต้พระราชกำหนด(พรก.) กู้เงิน  1 ล้านล้านบาทนั้น ได้กันส่วนหนึ่ง  600,000 ล้านบาท ไว้ดูแลใน 3 เรื่อง คือ 1.ด้านการสาธารณสุข  2.เยียวยาประชาชน เพิ่มเติม โดยยืนยันว่ามี เงินเพียงพอที่จะดูแล แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในระยะต่อไปด้วย 3.รัฐบาลมีเงินไว้สำหรับคนที่ตกหล่นคือ กลุ่มเกษตรกร  ซึ่งจะมาตรการเฉพาะออกมา   

"ขณะนี้ยังไม่รู้ 9 ล้านคนหรือไม่ เพราะยังตรวจสอบ  25 ล้านคนไม่แล้วเสร็จ จึงไม่อยากให้ไปยึดฐานที่ 9 ล้านคน โดยเรายืนยันว่ าจะดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วน คนที่ได้ 5,000 บาทตอนนี้ ถือว่า เราเจอตัวท่านก่อน โชคดีได้รับเงินก่อน ส่วนคนอื่นๆ เราจะทยอยตรวจสอบต่อไป และแม้ว่า จะมีการนำเงินเข้าระบบแล้ว จะมีการตรวจสอบย้อนหลัง คือ post audit แน่นอน และยืนยันว่า ผู้ที่ได้รับเงิน 5,000 บาทนั้น จะต้องมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง และจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป"

คลังยัน รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เยียวผลกระทบโควิด

นายลวรณกล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ต่างๆถึงเรื่องเงิน 5,000 บาทนั้น ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์พวกคนที่โพสต์ และไม่อยากให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ และไม่อยากให้ความโชคดีของท่านทำให้เกิดความสับสนให้กับประชาชน และยืนยันว่า หากตรวจสอบย้อนกลับแล้วพบว่าไม่เข้าเกณฑ์จะต้องคืนเงินกลับภายใน 90 วัน พร้อมตัดสิทธิ์เดือนที่เหลือทันที