“ชินวรณ์” หนุนเยียวยา“เกษตรกร” เดือนละ 5 พัน

09 เม.ย. 2563 | 03:01 น.

“ชินวรณ์”หนุนเยียวยา“เกษตรกร”เดือนละ 5 พัน เน้นส่งเสริมทำเกษตรครัวเรือน มุ่งเศรษฐกิจพอเพียง

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ

 

วันที่ 9 เมษายน 2563 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเยียวยากลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 และภัยแล้ง จำนวน 8 ล้านครอบครัวว่า หลังจากได้ติดตามข้อเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้มีอาชีพเกษตรกร แม้ขณะนี้จะยังไม่ชัดเจนเรื่องจำนวนเงิน และเงื่อนเวลานั้น เรื่องนี้ตนขอสนับสนุน พร้อมทั้งขอเสนอแนวทางดังต่อไปนี้

1.กลุ่มอาชีพเกษตรกรเป็นกระดูกสันหลังของชาติประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สินค้าเกษตรราคาถูกมาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ภาวะวิกฤติภัยแล้งยาวนาน เมื่อมีปัญหาโควิด-19 ทำให้หนี้สินครัวเรือนท่วมตัว จึงต้องเร่งเยียวยาเป็นพิเศษ 

2.ให้ช่วยเหลือเยียวยากับกลุ่มเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรหรือมีบัญชีกับธนาคาร ธกส. อยู่แล้ว เป็นรายครอบครัวประมาณ 8 ล้านครัวเรือน

3.ควรแบ่งจ่ายให้เป็นรายเดือน ๆ ละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน เหมือนกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลให้ลงทะเบียนและเริ่มดำเนินการช่วยเหลือไปแล้ว 

และ 4. ควรมีการส่งเสริมให้เกษตรกรที่ได้รับการช่วยเหลือนำเงินดังกล่าวมาทำเกษตรครัวเรือน เพื่อดำเนินวิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้พร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อเนื่องต่อไปด้วย