“นอร์เวย์”เตรียมผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด

08 เม.ย. 2563 | 23:43 น.

เตรียมเปิดร.ร.-มหาวิทยาลัย และ สถานเสริมความงาม หลังเทศกาลวันหยุด Easter

สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงออสโล ออกมาโพสต์ข้อความว่า ตามที่เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2563 นาย Bent Høie รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนอร์เวย์ได้ออกมาแถลงว่านอร์เวย์สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้แล้ว และเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563

นาง Erna Solberg นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ได้แถลงผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 หลังช่วงเทศกาลวันหยุด Easter นั้น เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2563 กระทรวงการต่างประเทศของนอร์เวย์ได้มีหนังสือเวียนมายังคณะทูตแจ้งรายละเอียดมาตรการผ่อนปรนดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรการกลับคืนสู่สภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปของนอร์เวย์ภายหลังเทศกาลวันหยุด Easter 

“นอร์เวย์”เตรียมผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด

อย่างไรก็ดี มาตรการควบคุมการข้ามแดน ควบคุมการเดินทาง และมาตรการการกักตัวยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง ประชาชนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งไปยังต่างประเทศและในประเทศ การกักตัว 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางเข้านอร์เวย์จากต่างประเทศยังมีผลบังคับใช้ การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่างทางสังคมยังถือเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสและประชาชนทุกคนควรปฏิบัติตาม ผู้ที่มีอาการป่วยด้วยไข้หวัดควรที่จะกักตัวเอง

 ในบางตอนของถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ได้กล่าวว่า มาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเริ่มที่จะเห็นผล และขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในความพยายามนี้ด้วยการอยู่บ้าน รักษาระยะห่างระหว่างกัน และการป้องกันการแพร่ระบาด และด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทางการนอร์เวย์สามารถที่จะผ่อนปรนมาตรการที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนอร์เวย์ได้กล่าวว่า การต่อสู้กับเชื้อไวรัสยังไม่ชนะ (“The fight against the virus has not yet been won”) แม้ว่าทางการจะสามารถบรรลุเป้าหมายไม่ให้ผู้ป่วยแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นมากกว่าหนึ่งคน แต่ทางการนอร์เวย์ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดไปอีกระยะหนึ่ง การกลับมาใช้ชีวิตปกติจะต้องใช้เวลาและจะต้องเป็นไปอย่างมีการควบคุม โดยเราทุกคนจะต้องร่วมมือกัน

นอร์เวย์ มีผู้ติดเชื้อ 6,086 ราย หายแล้ว 32 ราย เสียชีวิต 89 ราย