เกษตรกรร้องขอแบ่งเค้กเยียวยาพิษโควิด-19

08 เม.ย. 2563 | 13:00 น.

2 นายกสมาคมชาวนา-สวนยาง ร้องรัฐช่วยอุ้มฝ่าวิกฤติโควิด เผยชีวิตกระทบไม่ต่างจากอาชีพอื่น

เกษตรกรร้องขอแบ่งเค้กเยียวยาพิษโควิด-19

 

นายสุเทพ คงมาก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วไปประเทศนั้น ทางรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการระยะที่ 2 เพื่อลดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ให้แก่ประชาชนคนละ 5,000 บาทต่อเดือน จากเดิม 3 เดือน ล่าสุดขยายระยะเวลาเป็น 6 เดือนนั้น  มองว่าเกษตรกรควรจะได้ด้วย เพราะได้ผลกระทบเฉกเช่นเดียวกับอาชีพอื่น

 

เกษตรกรร้องขอแบ่งเค้กเยียวยาพิษโควิด-19

 

“ได้ทุกอาชีพ ยกเว้นเกษตรกรทำไมละเว้นอาชีพเกษตรกร ทั้งที่ควรจะได้ไม่ต่างจากอาชีพอื่นเดือดร้อนเหมือนกันหมดให้จ่ายตรงเช่นเดียวกันด้วยไม่เฉพาะชาวนา ครอบคลุมเกษตรกรทุกชนิดสินค้า รวมแล้วประมาณ 11 ล้านครัวเรือน”

 

เกษตรกรร้องขอแบ่งเค้กเยียวยาพิษโควิด-19

 

ด้านนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และกรรมการในคณะกรรมการ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวว่า การแจกเงินให้ชาวสวนไม่ต้องแจกฟรีก็ได้ให้ในรูปแบบปัจจัยการผลิตก็ดี หรือจะให้กองทัพ (ทหาร) มาช่วยขุดบ่อ หรือหาพันธุ์พืชให้ และในส่วนนักศึกษาที่อยู่ในช่วงระหว่างปิดเทอม 3 เดือนกว่า ซึ่งคาดว่าจะเปิดการศึกษาในวันที่ 1 กรกฎาคมนั้น

เกษตรกรร้องขอแบ่งเค้กเยียวยาพิษโควิด-19

 

ในช่วงนี้ให้รัฐบาลใช้เงินก้อนหนึ่งจ้างวิทยุออกอากาศให้สอนคนทั้งประเทศ แล้วให้คนออกไปทำงานควบคู่กับเกษตรตำบลโดยจ้างการทำงานเพื่อให้มีรายได้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 4 แสนล้านบาท นำมาเป็นทุนหมุนเวียนตั้งไทยเป็นฐานการผลิตอาหารของโลกให้แก่ชาวโลก ซึ่ง “เกษตรกร” ก็เปรียบเหมือนนักรบที่สู้ศึกโควิด เป็นกองทัพเกษตร เมื่อไวรัสหมดโลก “อาหาร” จะเป็นปัจจัยแรกที่คนนึกถึง ดังนั้นไทยต้องเตรียมความพร้อม